ลุ้น “ครม.” วันนี้ ไฟเขียว เปิดยื่นรฟฟ.ชุมชน หลังบอร์ดสภาพัฒน์ เคาะปรับแผน PDP

ลุ้น “ครม.” วันนี้ ไฟเขียว เปิดยื่นรฟฟ.ชุมชน หลังบอร์ดสภาพัฒน์ เคาะปรับแผน PDP


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่โครงการ “โรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก” มีความคืบหน้า และได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะนักลงทุน ล่าสุด โครงการดังกล่าวจะถูกบรรจุนำเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (23 มิ.ย.63 ) หลังจากที่ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสภาพัฒน์) ได้พิจารณาเห็นชอบแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา และได้ส่งเรื่องดังกล่าวกลับมายังกระทรวงพลังงาน เพื่อนำเสนอที่ประชุม ครม.ต่อไป

สำหรับแผน PDP ฉบับปรับปรุงใหม่นี้ หนึ่งในแผนนั้นได้บรรจุการรับซื้อไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานเข้าระบบตั้งแต่ปี 2563-2567 ไว้ด้วย รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,933 เมกะวัตต์ และจะเริ่มรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่องก่อนจำนวน 700 เมกะวัตต์ ในปี 2563-2564 โดยแบ่งเป็นกลุ่มโรงไฟฟ้าเร่งด่วน  (Quick Win) จำนวน 100 เมกะวัตต์ และกลุ่มโรงไฟฟ้าทั่วไป จำนวน 600 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ที่ประชุม ครม.มีมมติอนุมัติโครงการดังกล่าว ขั้นตอนต่อไปที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้เตรียมไว้คือให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกประกาศเชิญชวนการเปิดรับซื้อไฟฟ้า นำร่องโครงการควิก วิน (Quick Win) จำนวน 100 เมกะวัตต์  ภายในเดือน มิ.ย. นี้  จากนั้นจะเปิดให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้า ณ ที่ทำการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ภายในวันที่ 31 ก.ค.

โดยหลังจากนั้นคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน จะพิจารณาผลผลรับซื้อไฟฟ้า ภายในวันที่ 31 ส.ค. นี้ และประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือก ภายในวันที่ 2 ก.ย. เพื่อลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ภายในวันที่ 30 ธ.ค. 63 ซึ่งได้กำหนดต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ COD ภายใน 12 เดือน นับจากวันลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุม ครม. ว่าหลังจากที่โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ถูกบรรจุในวาระการประชุมวันนี้แล้ว จะมีมติเป็นอย่างไร

Back to top button