“ตู่” ชี้ต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องพิจารณารอบคอบ เหตุ “โควิด” ทั่วโลกยังรุนแรง!

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เผยอยู่ระหว่างพิจารณา ต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ต้องรอบคอบ เหตุสถานการณ์ “โควิด” ทั่วโลกยังรุนแรง ยืนยันไม่ได้หวังผลทางการเมือง!


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีกหรือไม่ ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าหากมีความจำเป็นก็ต้องบังคับใช้ต่อ เพราะสถานการณ์ที่ดีขึ้นและปลอดภัยในวันนี้ ก็เกิดจากการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

แต่ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่าจะพยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด เพราะเป็นการใช้กฎหมายในเชิงบูรณาการ ซึ่งการที่จะพิจารณาว่าจะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ต้องรับฟังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ใช่ตนเพียงคนเดียว ขณะเดียวกัน ก็ต้องการให้สังคมมองกลับว่าถ้าไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สถานการณ์จะเป็นแบบทุกวันนี้หรือไม่ โดยหากมองสถานการณ์โรคโควิด-19 ทั่วโลก จะเห็นว่าสถานการณ์ยังไม่จบ เพราะในต่างประเทศยังมีการแพร่ระบาดอยู่

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าไม่ได้มุ่งหวังใช้กฎหมายมากดดันใคร ในขณะที่มีหลายคนมองว่ารัฐบาลใช้กฎหมายนี้เพื่อผลทางการเมือง ซึ่งความจริงเป็นคนละเรื่องกัน พร้อมถามกลับว่า เหตุใดจึงต้องมีการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้ ทั้งที่ตอนนี้ควรให้ความสำคัญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจมากกว่า ไม่ใช่เวลาที่จะมามุ่งเรื่องความขัดแย้ง

Back to top button