“SET-TFEX” ยืดใช้เกณฑ์ “ชอร์ตเซล-ซีลลิ่ง&ฟลอร์” ถึง 30 ก.ย.นี้ ลดผลกระทบตลาดผันผวน

“SET-TFEX” ยืดใช้เกณฑ์ “ชอร์ตเซล-ซีลลิ่ง&ฟลอร์” ถึง 30 ก.ย.นี้ ลดผลกระทบตลาดผันผวน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ได้ประกาศปรับเปลี่ยนเกณฑ์เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนอันเนื่องมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ต (Short Sell) และเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ปรับเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) ของ SET50 Index Futures, SET50 Index Options, Sector Futures และ Single Stock Futures ให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของหลักทรัพย์ โดยมีผลบังคับใช้ชั่วคราวตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ถึง 30 มิถุนายน 2563 นั้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยในปัจจุบันภาวะตลาดยังมีความไม่แน่นอนสูง ประกอบกับยังมีความเสี่ยงจากสถานการณ์ COVID–19 และความผันผวนของเศรษฐกิจโลกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง SET และ TFEX จึงเห็นควรขยายระยะเวลาการใช้เกณฑ์ชั่วคราวดังกล่าวออกไปเป็นสิ้นสุดไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2563  หลังรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรียบร้อยแล้ว โดยสรุปหลักเกณฑ์ดังนี้

Back to top button