โบรกแนะแค่ถือ BJC แม้เริ่มมี Upsideชี้ขาดปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนตัวยังเป็นปัจจัยกดดันต่อแนวโน้มผลประกอบการ BJC ขณะที่ยังไม่มีปัจจัยบวกขับเคลื่อนราคาหุ้นในระยะสั้น โบรกฯจึงยังแนะนำเพียง “ถือ”


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ส.ค.) ว่า บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC รายงานกำไรไตรมาส 2/58 ที่ 744 ล้านบาท เพิ่ม 127% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และ 41% จากไตรมาสก่อน เพราะงวดนี้มีกำไรพิเศษจากการปรับปรุงทางบัญชี 343 ล้านบาท แม้รายได้จะทรงตัว แต่มีอัตราการทำกำไรดีขึ้น จากต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนพลังงานลดลง ขณะที่ ธุรกิจเวชภัณฑ์และเทคนิคยังลดลงต่อเนื่องทั้ง รายได้และอัตราการทำกำไร

 

ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการเดิม และคงมุมมองเดิม แม้คาดกำไรไตรมาส 3/58 จะยังเห็นการเติบโตที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากฐานเปรียบเทียบปีก่อนที่ต่ำ เพราะมีรายจ่ายพิเศษ 128 ล้านบาท จากค่าชดเชยพนักงานจากการปิดโรงงานแก้ว แต่หากเทียบ Norm profit อาจจะเห็นการเติบโตไม่มากนัก จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

และยังเป็นบริษัทในกลุ่มฯที่รับผลกระทบมากกว่า เนื่องจากลักษณะธุรกิจของบริษัทที่เผชิญการแข่งขันสูง โดยซึ่งสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนในภาวะปัจจุบัน คือ การแข่งขันกันด้านโปรโมชั่นราคา อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะธุรกิจอุปโภคบริโภค ขณะที่ ธุรกิจเวชภัณฑ์และเทคนิค ยังมีความไม่แน่นอนของการเบิกจ่ายงบประมาณจากภาครัฐเช่นกัน

 

แม้ราคาหุ้นจะเริ่มมี upside จากมูลค่าพื้นฐานปี 2558 ที่ 42 บาท แต่ด้วยทิศทางผลประกอบการยังมีแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ประกอบกับ ยังไม่มีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น จึงแนะนำเพียง “ถือ” และรับปันผลงวดครึ่งปีแรกของปี 58 ที่ 0.35 บาท (XD 27 ส.ค.นี้) แต่ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยพร้อมปรับเพิ่มคำแนะนำ หากเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจหรือโครงการลงทุนใหม่ๆ ที่มีนัยฯ

Back to top button