SET ดิ่ง 14 จุด ตามตปท. กังวลยอดติดเชื้อ “โควิด-19” ทั่วโลกพุ่ง กระทบการฟื้นตัวศก.

SET ดิ่ง 14 จุด ตามตปท. กังวลยอดติดเชื้อ "โควิด-19" ทั่วโลกพุ่ง กระทบการฟื้นตัวศก.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 10.27 น. อยู่ที่ 1,316.27 จุด ลบ 14.07 จุด หรือ 1.06% สูงสุดที่ 1,324.51 จุด ต่ำสุดที่ 1,314.89 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขาย 8.85 พันล้านบาท

ทั้งนี้ดัชนีหุ้นไทยต้นภาคเช้าร่วงกว่า 13 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศที่ปรับลดลง จากความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 ที่ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นมาก ทำให้วิตกว่าจะมีผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ฉุดให้มีแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ออกมาต่อเนื่อง

โดย บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในรบทวิเคราะห์ว่า ประเมิน SET วันนี้ปรับลง สะท้อนความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการระบาดของ Covid-19 รอบใหม่ในต่างประเทศ ซึ่งหมายถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อเศรษฐกิจโลก (และภาคส่งออก + ภาคการท่องเที่ยวของไทย)

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ดัชนีฯ รีบาวด์ในกรอบที่จำกัด และเทรดไซด์เวย์ (ตามคาด) ปัจจัยลบหลักในวันนี้ได้แก่การเร่งตัวของจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในสหรัฐฯ ที่พุ่งเกือบ 4.6 หมื่นคนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและเป็นจุดสูงสุดใหม่ ส่งผลให้รัฐที่มีการระบาดหนักอย่างเท็กซัส และฟลอริดา กลับมาควบคุมการเปิดร้านอาหาร ผับบาร์ และน่าจะมีมาตรการคุมเข้มเพิ่มขึ้นอีกหากอัตราการติดเชื้อยังพุ่งขึ้น ในระยะสั้น ฝ่ายวิจัยฯ มองว่าหุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก (global cyclical) น่าจะอ่อนแอกว่าตลาดสะท้อนจากราคาน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง 2.2% เมื่อวันศุกร์และปรับลงต่อในเช้าวันนี้

ด้านปัจจัยภายในประเทศเป็นกลางๆ โดยตัวเลขเศรษฐกิจที่จะรายงานในสัปดาห์นี้น่าจะหดตัวแรง เนื่องจากเป็นตัวเลขของเดือน พ.ค. ซึ่งประเทศไทยมีการล็อกดาวน์ค่อนข้างเข้มงวด คาดว่าดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ที่จะรายงานในวันนี้ จะลบแรงเมื่อเทียบจากปีก่อน คล้ายกับตัวเลขส่งออกเดือน พ.ค. ที่ประกาศออกมาเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่การประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันนี้จะมีการพิจารณาคลายล็อกในเฟสที่ 5 ซึ่งน่าจะส่งผลให้หุ้นที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ น่าจะยังโดดเด่นกว่าตลาดโดยรวม สำหรับการประเมินความเสี่ยงทางลงของ SET Index ในช่วงที่เข้าสู่เดือน ก.ค. โดยอิงฐานพีอีเรโชเหมาะสมที่ 17 เท่า และกำไร บจ.กลางปี 2564 ที่ 75.5 ประเมินทางลงของรอบนี้ที่ 1,280 จุด

Back to top button