ก.ล.ต.เตรียมอนุมัติไฟลิ่ง “OR” ไฟเขียวเข้าเทรดไตรมาส 3 นี้!

ก.ล.ต.คาดอนุมัติไฟลิ่ง "OR" ไฟเขียวเข้าเทรดไตรมาส 3 นี้!


นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.อยู่ระหว่างตรวจสอบแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ซึ่งได้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และไฟลิ่งเข้ามาในวันที่ 2 เม.ย.63

ทั้งนี้ ก.ล.ต.คาดว่าจะพิจารณาอนุญาตให้ OR เสนอขาย IPO และเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในไตรมาส 3/63 ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 165 วัน นับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ รับคำขอ IPO แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ร่างหนังสือชี้ชวน และเอกสาร อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องครบถ้วนสมบูรณ์

สำหรับภาพรวมของการยื่นคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้น IPO ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ยังคงมีบริษัทเอกชนเข้ามายื่นขออนุญาตอย่างต่อเนื่อง บ่งชี้ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการยื่นคำขออนุญาต แต่อาจจะส่งผลต่อระยะเวลาการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของบริษัทเอกชน ที่ต้องดูภาวะตลาดและสถานการณ์ให้เหมาะสม

ด้าน นางสาวจอมขวัญ คงสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า การปรับเกณฑ์ใหม่ในการกำกับดูแลการเสนอขาย IPO นั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/63 และสามารถเริ่มใช้ได้ทันที โดยก.ล.ต.ได้รวบรวมคำแนะนำ และแนวทางปฎิบัติสำหรับที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น เช่น โครงสร้างธุรกิจไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ระบบควบคุมภายในที่ดี คุณสมบัติของกรรมการและผู้บริหารไม่มีลักษณะต้องห้าม และจัดทำงบการเงินที่น่าเชื่อถือ ซึ่งการปรับเกณฑ์ดังกล่าวจะส่งผลดีต่อกระบวนการพิจารณาการเสนอขาย IPO รวดเร็วยิ่งขึ้น

อนึ่ง สำนักงาน ก.ล.ต. มีการกำหนดแนวทางในการกำกับดูแลการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน (IPO) โดยใช้วิธีการพิจารณาอนุญาตตามความเหมาะสม (merit-based) และวิธีการเปิดเผยข้อมูลที่ให้ผู้ลงทุนตัดสินใจด้วยตนเอง (disclosure-based) เพื่อยกระดับคุณภาพของบริษัทที่เสนอขาย IPO ให้มีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีและมีความโปร่งใส รวมถึงการคุ้มครองผู้ลงทุนให้ได้รับข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน

 

 

Back to top button