พิษ “โควิด” ฉุดดัชนีเชื่อมั่นท่องเที่ยวไทย ไตรมาส 2 ร่วงอยู่ที่ 12 ต่ำสุดรอบ 10 ปี

"สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" เผยพิษ “โควิด” ฉุดดัชนีเชื่อมั่นท่องเที่ยวไทย ไตรมาส 2 ร่วงอยู่ที่ 12 ต่ำสุดรอบ 10 ปี


นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 12 ซึ่งต่ำกว่าที่ผู้ประกอบการได้คาดการณ์ไว้เมื่อไตรมาสที่ 1/63 โดยได้คาดการณ์ไว้ที่ 62 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ถือว่าต่ำกว่าระดับปกติมากที่สุดตั้งแต่มีการจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการแพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศอยู่ในภาวะถดถอย มีการออกประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทย และมีการขยายระยะเวลามาเรื่อย ๆ ตามสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดในหลายๆประเทศทั่วโลกและยังไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลให้เดือนเมษายน 2563 ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยจนสิ้นไตรมาสนี้

สถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างหนักเช่นเดียวกัน รัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และได้มีการประกาศห้ามประชาชนเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ปิดสถานที่ท่องเที่ยวห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิงต่าง ๆ ห้ามการชุมนุม รณรงค์ให้ประชาชนอยู่กับบ้าน ประชาชนก็มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรดโควิด-19 บวกกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ประชาชนงดออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น ส่งผลให้จำนวนการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศหดตัว 99% แหล่งท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ต้องปิดบริการชั่วคราวเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว

“จากเหตุผลต่าง ๆ เหล่านี้สะท้อนให้ห็นสถานการการณ์ท่องเที่ยวในไตรมาสนี้ผ่านดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวที่ตัวเลขออกมาต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

ส่วนการคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 3/63 นายชัยรัตน์ กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์อยู่ที่ 37 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความคาดหวังว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในไตรมาสหน้าจะดีขึ้นกว่าไตรมาสนี้ แต่ก็ยังคงคาดว่าผลประกอบการอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมากที่สุด

Back to top button