“สธ.” เผยรร. กว่า 33,000 แห่ง ผ่านประเมินมาตรการคุมเข้ม “โควิด” พร้อมรับเปิดเทอมพรุ่งนี้!

“กระทรวงสาธารณสุข” เผย รร. กว่า 33,000 แห่ง ผ่านประเมินมาตรการคุมเข้ม “โควิด” พร้อมรับเปิดเทอมพรุ่งนี้!


พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้วางมาตรการความปลอดภัยรองรับการเปิดเทอมในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) ร่วมกับทุกหน่วยงานต้นสังกัดสถานศึกษา โดยจะมีการประเมินความพร้อมของสถานศึกษาทั่วประเทศทุกสังกัดรวม 38,450 แห่ง ผ่านแพลตฟอร์ม THAISTOPCOVID ซึ่งในส่วนของสถานศึกษาได้กำหนด 20 มาตรการหลัก และ 24 มาตรการเสริม และขณะนี้สามารถดำเนินการประเมินไปได้แล้ว 33,597 แห่ง พบว่าส่วนใหญ่ 85.7% ผ่านเกณฑ์ประเมินดังกล่าว

ทั้งนี้ จะมีมาตรการความปลอดภัย 6 ขั้นตอน เริ่มตั้งแต่คัดกรองวัดอุณหภูมิเมื่อเดินทางมาถึงโรงเรียน การกำหนดให้สวมหน้ากาก การกำหนดจุดล้างมือ การจัดชั้นเรียนแบบเว้นระยะห่าง การทำความสะอาดพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย และลดกิจกรรมที่มีความแออัด

สำหรับมาตรการควบคุมโรคนั้นจะเน้นกลุ่มอาการที่มีความเสี่ยง เช่น ไข้ ไอ จาม หรือกลุ่มโรคที่เกี่ยวกับโควิด-19 หากพบนักเรียนมีอาการเจ็บป่วยพร้อมกัน 5 รายขึ้นไป ทางโรงเรียนจะรายงานมายังหน่วยงานสาธารณสุขที่ดูแลทันทีเพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว ลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะมีทีมจิตอาสาพิทักษ์อนามัยโรงเรียนคอยให้คำปรึกษาต่อสถานศึกษาตลอดเวลาหากเกิดข้อสงสัย รวมถึงการไปตรวจเยี่ยม ติดตาม ประเมินสถานการณ์ และทำรายงานในทุกระดับ

“ในช่วงแรกคงต้องขอร้องให้งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดความแออัด เช่น การประชุมผู้ปกครอง…อยากให้พ่อแม่ได้มั่นใจว่าจะดูแลเด็กให้ปลอดภัยมากที่สุด” พญ.พรรณพิมล กล่าว

สำหรับโรงเรียนบางแห่งที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินกำลังหาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ

Back to top button