IMF ชี้ศก.จีนมีแนวโน้มขยายตัวอย่างมั่นคงมากขึ้น

IMF ชี้เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัวอย่างมั่นคงมากขึ้น


กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจจีนกำลังปรับตัวสู่การขยายตัวที่มั่นคงและยั่งยืนมากขึ้น แม้จะชะลอตัวลง พร้อมคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะชะลอตัวลงแตะ 6.8% หลังการลงทุนชะลอตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอสังหาริมทรัพย์

รายงาน Article IV Consultation Staff Report for China ประจำปีของ IMF ระบุว่า “ตลาดแรงงานยังคงมีความยืดหยุ่นแม้เศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่เศรษฐกิจจีนกำลังหันไปพึ่งภาคบริการที่ขับเคลื่อนด้วยแรงงาน ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนุนการบริโภคภาคครัวเรือน”

IMF เผยว่า การปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของเงินหยวนในปีนี้ ส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยน “ไม่ได้มีมูลค่าต่ำเกินไป” อีกต่อไป

ขณะเดียวกัน IMF มองว่า การที่จีนได้ออกมาปรับระบบการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อไม่นานมานี้ นับว่าเป็น “การเคลื่อนไหวที่น่ายินดี” ซึ่งเปิดโอกาสให้ตลาดเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมย้ำว่าจีนควรมุ่งไปที่การลอยตัวอัตราแลกเปลี่ยนภายในช่วงสองหรือสามปี

ทั้งนี้ IMF พอใจกับความคืบหน้าของจีนในการลดความผันผวน ซึ่งรวมถึงการชะลอการเติบโตด้านสินเชื่อ การลดการลงทุน และการอนุมัติกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อปกป้องความยั่งยืนทางการคลัง

นายมาร์คัส ร็อดเลาเออร์ หัวหน้าคณะทำงานประจำจีนของ IMF กล่าวว่า “ปัญหาท้าทายขณะนี้ได้แก่การเดินหน้าสู่เศรษฐกิจที่เปิดกว้างและอิงตลาดมากขึ้น” โดย IMF เรียกร้องให้จีนมีการดำเนินการปฏิรูปโครงการอย่าง “จริงจัง” เช่น การเดินหน้าสู่ระบบการเงินที่อิงตลาดมากขึ้น การปรับปรุงการบริหารจัดการฐานะการเงินของรัฐบาล และยกระดับบทบาทของรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

Back to top button