ได้เวลาสะสม PTT

หลักการพักฐานใต้ 40.00 บาทในระยะอันสั้น ข่าวดีจาก บริษัทน้ำมันแห่งชาติ ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ก็ออกมาเป็นชุดทีเดียว ทำให้แรงซื้อกลับหนุนเนื่องเข้ามาวานนี้ชนิดไม่ต้องการปาฏิหาริย์ช่วย และทำให้ข่าวเรื่องหุ้นธนาคารไม่จ่ายปันผลถูกลืมเลือนไปอักโข


พลวัตปี 2020 : วิษณุ โชลิตกุล

หลักการพักฐานใต้ 40.00 บาทในระยะอันสั้น ข่าวดีจาก บริษัทน้ำมันแห่งชาติ ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ก็ออกมาเป็นชุดทีเดียว ทำให้แรงซื้อกลับหนุนเนื่องเข้ามาวานนี้ชนิดไม่ต้องการปาฏิหาริย์ช่วย และทำให้ข่าวเรื่องหุ้นธนาคารไม่จ่ายปันผลถูกลืมเลือนไปอักโข

ข่าวดีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับผลประกอบการไตรมาสที่สองที่คาดว่าจะกลับมาทำกำไรอีกครั้ง หลังจากที่มีตัวเลขขาดทุนไตรมาสแรกปรากฏให้เห็นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี

ข่าวดีที่เสมือนมีการวางแผนอย่างคล้องจองกัน มีนับตั้งแต่

– การที่  PTT ประสบความสำเร็จ ยอดจองหุ้นกู้ภายใต้โครงการออกตราสารหนี้ (MTN Program) มูลค่ารวมทั้งสิ้น 20,000 ล้านบาท (คิดเป็นหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (Exercise Greenshoe) อีก 5,000 ล้านบาท จากมูลค่าการออกหุ้นกู้เดิม 15,000 ล้านบาทเดิม) ประกอบด้วย หุ้นกู้จำนวน 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นอายุ 2 ปี 5 ปี 10 ปี 15 ปี และ25 ปี ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ ที่ 1.21% 2.05% 2.84% 3.20% และ 3.74% ต่อปี ตามลำดับ ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่ เพื่อเป็นเงินลงทุน เงินทุนหมุนเวียน และชำระคืนเงินกู้ที่ครบกำหนด มีคนสนใจมาก ทำให้ยอดจองหุ้นกู้มากกว่า 65,000 ล้านบาท หรือ 4.2 เท่าของมูลค่าการเสนอขาย

ความน่าสนใจอยู่ตรงที่หุ้นกู้สูงสุดอายุยาว 25 ปียังเป็นที่นิยมอย่างมาก สะท้อนความเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำกลุ่มธุรกิจพลังงานครบวงจร โดยหุ้นกู้นี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA (tha) จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดสำหรับตราสารหนี้ที่ออกในประเทศไทย

เรตติ้งที่ดีเยี่ยมนี้ ช่วยทำให้ตลาดตราสารหนี้กลับมาคึกคัก หนักแน่นดุจดังแผ่นผา อีกระลอก

– เรื่องต่อไป มาจาก ก.ล.ต.ให้ข่าวเอง นั่นคือ ก.ล.ต.อยู่ระหว่างตรวจสอบแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) บริษัทน้ำมันและการค้าปลีก (OR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ. ปตท. (PTT) ซึ่งได้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และไฟลิ่งเข้ามาในวันที่ 2 เม.ย. 63

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ว่าจะพิจารณาอนุญาตให้ OR เสนอขาย IPO และเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในไตรมาส 3/2563 ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 165 วัน นับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ รับคำขอ IPO แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ร่างหนังสือชี้ชวน และเอกสาร อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องครบถ้วนสมบูรณ์

นั่นย่อมหมายความว่า หุ้น PTTOR จะได้เวลาลงสนาม ทำให้มูลค่าของมาร์เก็ตแคปของ PTT ในฐานะโฮลดิ้งของกลุ่มจะเพิ่มขึ้นทางลัด แม้จะไม่มีการระบุเรื่องกำไรสุทธิของบริษัทแม่เติบโตก้าวกระโดดทันที แต่บุ๊กแวลูและส่วนผู้ถือหุ้นที่จะพลุ่งขึ้นรุ่นแรก ทำให้มูลค่าผู้ถือหุ้นของ PTT โป่งพองขึ้น

ที่น่าสนใจคือ เงื่อนไขการขายหุ้นส่วนหนึ่งของหุ้นใหม่อย่าง PTTOR ระบุเอาไว้ว่า ผู้ที่ถือหุ้น PTT จะได้สิทธิในการซื้อหุ้น OR ด้วย โดยจะมีการจัดสรรหุ้นให้ผู้ถือหุ้น PTT ไม่เกิน 300 ล้านหุ้น

ตามสูตรนี้ ใครที่อยากได้หุ้น PTTOR ก็ต้องสะสมเก็บ PTT เข้าพอร์ตเพื่อหากำไรสองต่อ นอกเหนือจากหุ้นจองที่เข้าเทรด แล้วยังได้รับราคาหุ้น PTT ซึ่งราคาหลังการขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทลูกจะต้องวิ่งหนีบุ๊กแวลู อย่างแน่นอน

– เสียงเชียร์ของนักวิเคราะห์ที่ประเมินราคาเป้าหมายขั้นต่ำสิ้นไตรมาสสามของ PTT ที่เหนือกว่า 42.00 บาทกลายเป็นสัญญาณซื้อเก็บจะเพื่อเก็งกำไร หรือหวังได้ส่วนแบ่งหุ้นจองของ PTTOR ที่ทำให้แรงขายจากนี้ไปจะเบาบางลง แต่แรงซื้อที่ถั่งโถมเข้ามาจะทำให้ราคาหุ้น PTT ที่เคยสูงกว่า 50 บาทมายาวนาน สามารถดันกลับขึ้นไปได้…ขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลาเท่านั้น

ในข่าวดี 3 ประการนี้ มีข้อควรระวังอย่างเดียว คือการ ขายหมูแบบเสียค่าโง่ของนักลงทุนสายตาสั้นไว้เท่านั้นเอง แต่ของอย่างนี้ คนที่มีประสบการณ์ยาวนานย่อมตัดสินใจไม่ยากว่าควรซื้อหรือขาย

Back to top button