“สมคิด” เผย “ญี่ปุ่น” ยังเชื่อมั่นลงทุนไทย-ห่วง ศก.ครึ่งปีหลัง ทรุดหนัก

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” เผย “ญี่ปุ่น” ยังเชื่อมั่นลงทุนไทย-ห่วงเศรษฐกิจครึ่งปีหลังทรุดหนักถ้วนหน้า


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนายทาเคทานิ อัทสึชิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ณ กรุงเทพฯ (เจโทร กรุงเทพฯ) เข้าพบว่า ทางเจโทรได้มารายงานผลสำรวจเรื่องการค้า ซึ่งทุกประเทศก็มีผลคล้ายกัน คือประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ทางเจโทรยังคงยืนยันว่าจะลงทุนอยู่ในประเทศไทย สิ่งที่เขาชี้แจง คือตัวเลขการลงทุน และมาตรการภาษีของเราที่ดำเนินการได้เร็ว ทำให้เขามีความพึงพอใจ และการช่วยเหลือนักธุรกิจญี่ปุ่นที่อยู่ในไทย ซึ่งเราได้คำชมเชยตรงจุดนี้

นอกจากนี้ ได้เสนอให้ทางเจโทรไปดูแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและการเคลื่อนไหวในการลงทุน โดยใช้ข้อมูลจากทุกประเทศที่ได้ไปสำรวจมา โดยเฉพาะในละตินอเมริกา จีน ยุโรป และเอเชีย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีการเคลื่อนไหวทั้งสิ้น

“ทุกประเทศล้วนแล้วแต่ประสบปัญหาหนักทั้งสิ้น เราต้องช่วยกัน เพื่อจะผ่านพ้นไปให้ได้หลังจากปลายปีนี้…ช่วงครึ่งปีหลังจะเจอพายุพอสมควร ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยแต่เป็นทั้งหมด ช่วงไตรมาส 1-2 ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่เราคุมโควิด-19 เข้ม และผลกระทบจากตรงนั้นก็จะมา แต่หากเราผ่านพ้นตรงนี้ไปได้ สามารถขยายมาตรการออกไปได้ มันก็น่าจะฟื้นตัว หวังว่าอย่างนั้น” นายสมคิด กล่าว

ส่วนในการประชุมครม.เศรษฐกิจ จะมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์โควิด-19 หรือไม่ นายสมคิด ตอบสั้นๆว่า “ต้องไปถามหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไปถามท่านนายกฯ”

Back to top button