“ครม.” ไฟเขียว 5 โครงการ ฟื้นศก.ล็อตแรก วงเงิน 1.55 หมื่นลบ. เน้นช่วยเกษตร-ท่องเที่ยว

“ครม.” ไฟเขียวผลพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ อนุมัติ 5 โครงการ ฟื้นศก.ล็อตแรก วงเงิน 15,520 ลบ. เน้นช่วยเกษตร-ท่องเที่ยว


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (8 ก.ค.63) เห็นชอบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ซึ่งได้มีการพิจารณากลั่นกรองโครงการภายใต้แผนหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยการอนุมัติครั้งนี้เป็นรอบที่ 1 จำนวน 186 โครงการ กรอบวงเงินเบื้องต้นประมาณ 92,400 ล้านบาท

สำหรับโครงการในระยะแรก แบ่งเป็น 3 แผนงาน คือ แผนงานสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก แผนงานสร้างความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน และแผนงานกระตุ้นอุปโภคบริโภคและการท่องเที่ยว โดยมีกรอบแนวคิดที่จะเน้นการกระจายรายได้ไปสู่พื้นที่เป็นหลัก เน้นการฟื้นฟูและสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศ ให้ความสำคัญต่อเศรษฐกิจที่ยังได้เปรียบในต่างประเทศอยู่ที่เน้นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สามารถรองรับแรงงานส่วนเกินที่อพยพไปแสู่ท้องถิ่นได้ เป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานทั้งด้านกำลังคนและแผนงานในด้านการลงทุน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า วันนี้ ครม.อนุมติงบประมาณดำเนินการให้กับ 5 โครงการไปก่อน วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 15,520 ล้านบาท ได้แก่

1. หนึ่งตำบลหนึ่งกลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วงเงิน 9,800 ล้านบาท จะเป็นโครงการเกี่ยวกับฝึกอบรมเกษตรกร เกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ และพื้นที่เก็บกักน้ำสำหรับการทำเกษตร

2.โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคกหนองนาโมเดล โดยกรมพัฒนาชุมชน ของกระทรวงมหาดไทย เป็นการพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ชุมชน ฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร แรงงาน บัณฑิตจบใหม่ และ กลุ่มแรงงานที่อพยพ

3.โครงการพัฒนาธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชน เป็นการฝึกอบรมสมาชิกในการจัดการดิน จัดการปุ๋ย ให้มีองค์ความรู้ มีเทคโนโลยี และนวัตกรรมในการตรวจวิเคราะห์ดิน การใช้ปุ๋ย รวมถึงขยายผลไปยังเกษตรแปลงใหญ่

4.โครงการพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเป็นต้นแบบพื้นที่ท่องเที่ยวให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว 5 พื้นที่ คือ ย่านเมืองเก่า เอเชียทีค ชุมชนบ้านไร่ เชียงใหม่ เยาวราช รวมถึงจะเป็นการฝึกอบรมความปลอดภัยและสุขอนามัยให้แก่ผู้ประกอบการในร้านค้าต่างๆ

5.โครงการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ด้านสัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า โดยจะเป็นการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกให้ได้ตามมาตรฐาน จะมีการจ้างงานของชุมชนท้องถิ่นเพื่อให้อนุรักษ์สัตว์ป่าถึง 1,250 คนในการให้ความรู้และเป็นไกด์นำเที่ยว

“ขอมาแสนกว่าล้านได้ 9 หมื่นล้านบาท โดยทำเสร็จทัน 1.5 หมื่นล้านบาท ทางสภาพัฒน์แจ้งว่าที่เหลือจะเข้าครม.สัปดาห์หน้าหน้า” น.ส.ไตรศุลี กล่าว 

Back to top button