“ครม.” ทุ่มงบ 506 ลบ. ผุดโครงการรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน 76 จังหวัดทั่วปท.

ที่ประชุม “ครม.” ทุ่มงบ 506 ลบ. ผุดโครงการรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน 76 จังหวัดทั่วประเทศ


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (8 ก.ค.63)  เห็นชอบในหลักการให้ใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2563 งบกลาง เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 506.67 ล้านบาท เพื่อเตรียมการรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน ป้องกันความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง ของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมชลประทาน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับโครงการ/รายการ ของ กรมชลประทาน ได้แก่ 1.โครงการระบบสูบผันน้ำคลองสะพาน – อ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง 2. แผนงานขุดลอกคลองสายหลักและคลองสาขาในกรุงเทพมหานคร (กทม.) พื้นที่หนองจอก 3 คลอง (6 โครงการ) และ3. แผนงานกำจัดวัชพืชเพื่อเตรียมความพร้อมการเร่งระบายน้ำหลากในช่วงฤดูฝน จำนวน 215 แห่ง

โครงการ/รายการ ของสทนช. ประกอบด้วย 1. การจัดทำแบบจำลองทางกายภาพลุ่มน้ำเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 17 ลุ่มน้ำ 2. ค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด (76 จังหวัด จังหวัดละ 1 คณะ คณะละ 6 ครั้ง) และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด (76 จังหวัด จังหวัดละ 2 คณะ คณะละ 6 ครั้ง)

โครงการ/รายการ กทม.แผนการดำเนินการขุดลอกคลองหลัก 7 คลอง และคลองสาขา 53 คลอง ใน กทม. พื้นที่หนองจอก รวม 60 โครงการ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วงเงินงบกลางเป็นการอนุมัติเพื่อหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบดำเนินการ แต่ไม่ได้ขอตั้งงบประมาณในปี 2563 รองรับไว้และไม่มีงบประมาณเหลือจ่ายเพียงพอ เมื่อได้รับจัดสรรแล้ว ต้องดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของแผนงานโครงการอย่างเคร่งครัด และเร่งให้แล้วเสร็จสิ้นโดยเร็ว

 

Back to top button