“เครดิตสวิส” อัพประมาณกำไร CPF ปีนี้แตะ 1.8 หมื่นล. รับราคาหมูฟื้น พ่วงเป้าใหม่ 40 บ.

“เครดิตสวิส” อัพประมาณกำไร CPF ปีนี้แตะ 1.8 หมื่นล. รับราคาหมูฟื้น พ่วงเป้าใหม่ 40 บ.


บล.เครดิต สวิส เปิดเผยในบทวิเคราะห์ ว่า ขณะนี้ได้ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายหุ้น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF มาที่ระดับ 40 บาท จากเดิม 37.50 บาท และคงคำแนะนำ “Outperform”

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยมองว่า ราคาเนื้อสุกรในประเทศไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเป็นลำดับเป็นเวลาสองเดือนติดต่อกัน ซึ่งทาง เครดิต สวิส คาดว่าราคาเนื้อสุกรจะคงในระดับที่ดีตลอดช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยอุปทานที่ตึงตัวในต่างประเทศจากไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โดยเฉพาะเวียดนามที่มีอัตราการบริโภคเนื้อสุกรมากที่สุดในภูมิภาค จะยิ่งส่งผลดีต่อราคาเนื้อสุกรในไทย

นอกจากนั้นแล้ว เวียดนามมีการอนุญาตให้นำเข้าสุกรจากประเทศไทยสำหรับโรงฆ่าสัตว์ และเพาะพันธุ์เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ก็เพื่อควบคุมราคาเนื้อสุกรในประเทศ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐอเมริกา หรือบราซิลตั้งแต่ปีที่แล้วก็ตาม แต่ราคาเนื้อสุกรก็ยังคงอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ เวียดนามเป็นประเทศที่มีความต้องการบริโภคเนื้อสุกรสด

ส่วนเนื้อสุกรที่นำเข้านั้นมักจะนำไปใช้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ซึ่งเป็นเด็นนี้เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความตึงตัวของอุปทานในต่างประเทศ โดยสุกรที่นำไปเพาะพันธุ์นั้นต้องใช้เวลาราว 6 เดือนสำหรับเพศเมียที่จะผลิตสุกรตัวใหม่ออกมาได้ ฉะนั้นภาวะการณ์ในเวียดนามนี้จะคงอยู่ไปจนถึงสิ้นปี

ทั้งนี้ ราคาเนื้อสุกรในเวียดนามคาดว่าจะลดลงจากระดับ VND80K-100K/kg มาอยู่ที่ VND70K-80K/kg ซึ่งยังเป็นราคาในระดับที่ CPF จะพึงพอใจ เพราะราคานั้นจะเทียบเท่ากับช่วงไตรมาส 1/63 ที่ผ่านมา ขณะที่ราคานั้นปรับตัวสูงขึ้นจาก VND28K-30K/kg ในไตรมาส 1/62- ไตรมาส 3/62

พร้อมกันนี้ เครดิต สวิส ปรับเพิ่มประมาณการรายได้ของ CPF ขึ้น 2-9% เป็น 5.64 แสนล้านบาทในปี 2563 รวมทั้งมองว่ากำไรในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.8 หมื่นล้านบาท

Back to top button