“ครม.” ไฟเขียวสร้างแหล่งน้ำ จ.ฉะเชิงเทรา 1.88 พันลบ. รองรับ “อีอีซี”

ที่ประชุม “ครม.” อนุมัติงบ 1.88 พันล้านบาท สร้างแหล่งน้ำ จ.ฉะเชิงเทรา แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ รองรับการเติบโตในพื้นที่ “อีอีซี”


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (8 ก.ค.63) อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน ดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกรอกเคียน จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำและรองรับการเจริญเติบโตในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีกำหนดแผนงานโครงการ 4 ปี (ปีงบประมาณ 2564- 2567) กรอบวงเงินงบประมาณโครงการทั้งสิ้น 1,880 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าก่อสร้าง จำนวน 680 ล้านบาท และค่าชดเชยที่ดินให้แก่เกษตรกร จำนวน 1,200 ล้านบาท ตั้งอยู่เนื้อที่ 6.4 พันไร่ เป็นพื้นที่ของสำนักงาน การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมทั้งหมด

ทั้งนี้ ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากโครงการนี้คือ 1) มีแหล่งเก็บกักน้ำต้นทุนจำนวน 19.20 ล้านลูกบาศก์เมตร 2) มีพื้นที่เกษตรกรรมได้รับประโยชน์ในฤดูฝนจำนวน 11,000 ไร่ และฤดูแล้งจำนวน 3,000 ไร่ 3) เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคและการอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ประมาณ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และ 4) รักษาสมดุลของระบบนิเวศวิทยาในการเสริมศักยภาพการผลักดันน้ำเค็มในแม่น้ำบางปะกงประมาณ 1.3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี

น.ส.รัชดา กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำแผนการพัฒนาแหล่งน้ำภายใต้โครงการพัฒนาแหล่งน้ำและการจัดการทรัพยากรน้ำรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งสำหรับพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 โครงการในพื้นที่ ที่ครม. รับทราบในหลักการแล้ว คือ 1)อ่างเก็บน้ำบ้านหนองกระทิง ความจุ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร และ 2)อ่างเก็บน้ำคลองกะพง ความจุ 27.5 ล้านลูกบาศก์เมตร นับเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมต่อความต้องการใช้น้ำที่จะเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากการเพิ่มของจำนวนประชากร และการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อาทิ อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว รวมถึงความเสี่ยงขาดแคลนทางด้านการเกษตร

Back to top button