“กสทช.” เรียก “ช่องส่องผี” แจงปม เนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์-เปิดรับบริจาค 16 ก.ค.นี้!

“กสทช.” เรียก “ช่องส่องผี” แจงปม เนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์-เปิดรับบริจาค 16 ก.ค.นี้!


พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ กล่าวถึงกรณีรายการช่องส่องผี ทางช่อง 8 ที่ถูกหลายฝ่ายระบุว่ามีเนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์ โดยล่าสุดถูกชาวจังหวัดนครราชสีมาฟ้องดำเนินคดีรายการที่มีเนื้อหาพาดพิงประวัติศาสตร์และบุคคลสำคัญอันเป็นที่เคารพบูชายิ่งของจังหวัด นำมาซึ่งความเสียหายทั้งทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมนั้น

ล่าสุด ทางสำนักงานฯ ได้ทำหนังสือถึงรายการช่องส่องผีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 โดยที่ประชุมจะเชิญตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงวัฒนธรรม เข้าร่วมรับฟังด้วย

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดใน 2 ประเด็น คือ การเปิดรับบริจาค และการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับที่ไปกระทบประวัติศาสตร์โดยมีผลกับความรู้สึก ความเคารพศรัทธาของประชาชนในแต่ละท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม อนุกรรมการฯ ต้องฟังการให้ข้อมูลและการชี้แจงเหตุผลของผู้ผลิตก่อนการวินิจฉัย ซึ่งจะได้ข้อสรุปอย่างไรจะนำเข้าที่ประชุม กสทช.เพื่อพิจารณาภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ ทุกคนอาจมองว่าอนุกรรมการ อาจจะมีการดำเนินการล่าช้าเนื่องจากต้องยึดหลักการวิธีพิจารณาทางปกครองที่ต้องให้ผู้มาชี้แจง เตรียมเอกสารในการชี้แจงรายละเอียด จึงต้องใช้เวลาให้ผู้ถูกชี้แจงจัดเตรียมความพร้อมเพื่อความถูกต้องสมบรูณ์ในการให้ข้อมูล

Back to top button