ศรัทธา IPO

ช่วงปี 62 มีหุ้นไอพีโอเข้าเทรดรวม 33 ตัว แต่ราคาต่ำจองซะเป็นส่วนใหญ่ บางตัวต่ำจองตั้งแต่นาทีแรก ส่วนบางตัววันแรกพอรักษาหน้าได้ แต่หลังจากนั้นก็ตกชั้นเป็นหุ้นต่ำจอง...ไม่ว่าจะเป็นหุ้นซูเปอร์ไอพีโออย่างบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC, บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR และ บริษัท อรินสิริ แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ ARIN ที่ทุกวันนี้ยังคงสถานะหุ้นต่ำจองอย่างถาวร...


สำนักข่าวรัชดา

ช่วงปี 62 มีหุ้นไอพีโอเข้าเทรดรวม 33 ตัว แต่ราคาต่ำจองซะเป็นส่วนใหญ่ บางตัวต่ำจองตั้งแต่นาทีแรก ส่วนบางตัววันแรกพอรักษาหน้าได้ แต่หลังจากนั้นก็ตกชั้นเป็นหุ้นต่ำจอง…ไม่ว่าจะเป็นหุ้นซูเปอร์ไอพีโออย่างบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC, บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR และ บริษัท อรินสิริ แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ ARIN ที่ทุกวันนี้ยังคงสถานะหุ้นต่ำจองอย่างถาวร…

กลายเป็นหุ้นไอพีโอสยองที่สร้างความเจ็บช้ำให้กับนักลงทุน…

ส่วนปี 63 ครึ่งปีแรก มีหุ้นไอพีโอแค่ 2 ตัวเท่านั้นที่เข้าเทรด ประเดิมด้วย บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG หุ้นทำหนัง ทำ CG ที่เจิมตลาดฯ ยืนเหนือจองได้อย่างสวยงาม ขณะที่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ CRC หุ้นค้าปลีกซูเปอร์ไอพีโอของ “กลุ่มจิราธิวัฒน์” ก็ไม่ดี ราคาต่ำจองเหมือนกัน…

ประกอบกับเป็นจังหวะที่โควิดออกอาละวาด…ทำให้ไม่มีบริษัทไหนกล้าลุยไฟในช่วงที่ผ่านมา

แต่การกลับมาของหุ้นไอพีโอครึ่งปีหลัง บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT ด้วยปรากฏการณ์เปิดเทรดวันแรกราคาปรับขึ้นเท่าตัว เข้าเทรดมาแค่ 5 วันทำการ ราคาปรับขึ้นไปแล้วกว่า 100% มูลค่าการซื้อขายรวมปาเข้าไปเกือบ 5 หมื่นล้านบาท

แรงงงค์ชนิดที่เกินราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์สำนักต่าง ๆ ให้ไว้ก่อนหน้านี้ และมีแนวโน้มแรงต่อเนื่องได้อีก

เรียกว่า ต่อให้เอาช้างมาฉุดก็ไม่อยู่แล้วนาทีนี้…

เป็นการจุดประกายให้หุ้นไอพีโอกลับมาคึกคักอีกครั้ง ทำให้นักลงทุนที่ผิดหวังจากหุ้นไอพีโอเมื่อปีที่แล้ว กลับมามีหวังอีกครั้ง

แถมทำให้หุ้นไอพีโอตัวอื่น ๆ ที่แต่งตัวรอขึ้นสังเวียนเทรดในปีนี้ หากไม่มีปัจจัยลบเฉพาะตัว พลอยได้รับเซนติเมนต์เชิงบวกไปด้วย แม้ไม่ร้อนแรงเหมือน STGT ที่มีชื่อของนักลงทุนรายใหญ่ถือหุ้นใหญ่ก็ตาม แต่คงเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้ไม่มากก็น้อย

ก็น่าจะช่วยกู้วิกฤติศรัทธาไอพีโอให้กลับมาอีกครั้ง…

โดยเฉพาะหุ้นที่น่าสนใจ ไฟลิ่งอนุมัติเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP ดีกรีลูกรักบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC รวมทั้ง บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC หุ้นไฟฟ้าที่อยู่ในเทรนด์ ลูกหัวแก้วหัวแหวนของ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG

อีกไฮไลต์ที่น่าจับตาหนีไม่พ้นบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR แม้ยังรออนุมัติไฟลิ่งจาก ก.ล.ต. แต่ด้วยมีแม่ที่ชื่อบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เรื่องภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือผ่านฉลุย ซึ่งถ้าไม่มีเกมใต้ดินมาปั่นป่วน คาดว่าไตรมาส 3 นี้ นักลงทุนคงมีสิทธิ์ได้เป็นเจ้าของ OR

แต่เสียดายการจัดสรรหุ้นให้รายย่อยน้อยไปหน่อยแค่ 25% เท่านั้น โดยหุ้นส่วนใหญ่ยังอยู่ในมือแม่ PTT ทำให้ยังสลัดคราบรัฐวิสาหกิจไม่พ้นซะที..!!

เสียของจริง ๆ…

นี่ถ้าเปิดโอกาสให้รายย่อยเป็นเจ้าของ OR ได้มากกว่านี้ คงช่วยเรียกศรัทธาไอพีโอได้มากโข..!!

แต่ก็แอบเสียว เกรงว่า “แรงศรัทธา” หรือจะสู้ “แรงขาย” ได้ปะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button