“สำนักนายกฯ” ประสาน “สธ.” ทบทวน “ห้ามขายเหล้าออนไลน์” กระทบผู้ค้ารายย่อย เจอวิกฤต “โควิด”

"สำนักนายกฯ" ประสาน "สธ." ทบทวน "ห้ามขายเหล้าออนไลน์" กระทบผู้ค้ารายย่อย เจอวิกฤต "โควิด"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ก.ค.63) เฟซบุ๊ก “Surathai” ซึ่งเป็นเพจของเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นผลิตภัณฑ์ระดับชุมชนท้องถิ่น ได้เผยแพร่หนังสือจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ลงวันที่ 3 ก.ค. 2563

เรื่อง ขอให้พิจารณาทบทวนการให้ความเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ อ้างถึง หนังสือสมาพันธ์ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายสุราแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 1 ก.ค.63

โดยระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึงท่านกับพวก ได้เดินทางไปยื่นหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ณ จุดบริการประชาชน 1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขอให้พิจารณาทบทวนการให้ความเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์

เนื่องจากท่านแจ้งว่า หาก (ร่าง) ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติแล้ว เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายสุราของผู้ประกอบการรายย่อย และเป็นการเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการรายใหญ่

ประกอบกับปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่สั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หากประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวมีผลใช้บังคับ อาจทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีรายได้ลดลง ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ประสานส่งเรื่องให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบกรณีที่ท่านได้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรีดังกล่าว เพื่อรับทราบเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ ลงนามโดย นายพันศักดิ์ เจริญ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการศูนย์บริการประชาชน ปฏิบัติราชการแทนปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

Back to top button