“ไทยประกันชีวิต” ปัดข่าวเตรียมขายหุ้น IPO ยันฐานะการเงินมั่นคง ไม่จำเป็นต้องระดมทุน

“ไทยประกันชีวิต” ปัดข่าวเตรียมขายหุ้น IPO ยันฐานะการเงินมั่นคง ไม่จำเป็นต้องระดมทุน


นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าบริษัทเตรียมจะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (lPO) จำนวน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปลายปีนี้นั้น บริษัทขอแจ้งว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากบริษัทไม่มีความจำเป็นต้องระดมทุน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 10,600 ล้านบาท มีสถานะทางการเงินที่มั่นคง

โดย ณ สิ้นเดือน มี.ค.63 บริษัทมีสินทรัพย์ 454,311 ล้านบาท เงินสำรองประกันชีวิต 349,995 ล้านบาท มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) เท่ากับ 336.14% โดยมีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนสูงเป็นอันดับที่ 1 เมื่อเทียบกับบริษัทประกันชีวิตที่มีเบี้ยประกันภัยรับสูงสุด 6 อันดับแรก รวมถึงยังได้รับจากการจัดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินระหว่างประเทศจากสถาบันฟิทช์ เรทติ้งส์ที่ AAA

“ที่ผ่านมามีที่ปรึกษาทางการเงินหลายรายติดต่อขอเข้ามาเสนอตัวเป็นที่ปรึกษาตลอด เนื่องจากมีกองทุนหลายแห่งเล็งเห็นว่าธุรกิจประกันชีวิตในไทยมีการเติบโตที่ดี และไทยประกันชีวิตมีความมั่นคงมาก ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินจะเข้าไปนำเสนอบริการเช่นนี้ให้กับบริษัทประกันภัยขนาดใหญ่หลายแห่งเช่นเดียวกัน ซึ่งบริษัทฯเพียงแค่ศึกษาความเป็นไปได้เท่านั้น แต่ยังไม่มีแผนการระดมทุนในระยะนี้แต่อย่างใด”

Back to top button