“สาธิต” เผยไม่พบเชื้อ “โควิด” 9 พนง.โรงแรม เสี่ยงสัมผัสทหารอียิปต์ รอครบ 14 วัน ตรวจซ้ำ!

“สาธิต” เผยไม่พบเชื้อ “โควิด” 9 พนง.โรงแรม เสี่ยงสัมผัสทหารอียิปต์ รอครบ 14 วัน ตรวจซ้ำ!


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงผลการสอบสวนโรคจากบุคคลที่เข้าข่ายสัมผัสโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากทหารอียิปต์ ในจ.ระยอง พบกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นพนักงานในโรงแรม 9 คน โดยได้นำเข้าสู่มาตรการกักตัว ตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลการตรวจพบเป็นลบทุกคน และจะตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อครบ 14 วัน

“ขอย้ำว่าข้อมูลในการสอบสวนโรคจะเปิดเผยให้ประชาชนทราบด้วยความโปร่งใส ไม่มีการปกปิด และมั่นใจว่าเราจะทำให้ดีที่สุด ควบคุมโรคไม่ให้เกิดการระบาดระลอก 2″ นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวต่อว่า ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ได้สอบสวนโรคแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และติดตามกล้องวงจรปิดของโรงแรมดีวารี ห้างแหลมทอง และห้างเซ็นทรัล ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลุ่มทหารอียิปต์จำนวน 31 คนได้เดินทางไป และทางโรงแรมดีวารี และห้างแหลมทอง ได้ปิดเพื่อทำความสะอาด ส่วนสถานศึกษาจะหยุดเรียน และปรับการเรียนการสอน เพื่อลดความแออัด ลดการเดินทาง โดยจะได้รับการตรวจประเมินมาตรการป้องกันโรคจากคณะทำงานโรคติดต่อที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด ก่อนทำการเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง

พร้อมทั้งติดตามกลุ่มเสี่ยงตามข้อมูลที่ได้จากแอปพลิเคชัน / แพลตฟอร์มไทยชนะ และผู้ลงชื่อในสมุด ที่อยู่ในห้างแหลมทอง และห้างเซนทรัล ในช่วงเวลา 11.00 น.-15.00 น. รวมทั้งประชาชนที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยง มารับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการโดยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ซึ่งจะอยู่ให้บริการเป็นเวลา 3 วัน

โดยในวันที่ 15-16 ก.ค.นี้ ทาง จ.ระยอง ได้ออกประกาศให้กลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะผู้ที่เดินในห้างแหลมทองช่วงวันที่ 10 ก.ค.63 เวลา 11.00-15.00 น.เข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 ฟรี ที่ห้างแพชชั่น ระยอง 300 คน และห้างเซ็นทรัล ระยอง 600 คน

“ขณะนี้ตรวจทั้ง 2 ห้างแล้ว รวม 1,700 กว่าราย และรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานจะตรวจหาเชื้อเชิงรุกกับกลุ่มเสี่ยงในจังหวัดระยอง 14 วัน ภายใต้การบัญชาการของผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง หากประชาชนมีข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับกรณีนี้ ขอให้ส่งมายังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง” นายสาธิต ระบุ

 

Back to top button