สื่อนอกเผย “ออกซ์ฟอร์ด” พัฒนาวัคซีนต้าน “โควิด” สำเร็จ! รบ.ผู้ดีสั่งลองก่อน 100 ล้านโดส

สำนักข่าว BBC เผยข่าวดีมวลมนุษยชาติ “ม.ออกซ์ฟอร์ด” พัฒนาวัคซีนต้าน “โควิด” สำเร็จ ด้านรัฐบาลอังกฤษ สั่งผลิตทดลองก่อน 100 ล้านโดส


สำนักข่าว BBC รายงานว่ามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้ทำการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กับกลุ่มตัวอย่าง 1,077 คน พบว่ามีความปลอดภัย และร่างกายสามารถสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้สำเร็จ โดยหลังจากนี้จะมีการทดลองในกลุ่มคนจำนวนมากต่อไป ขณะที่เบื้องต้น ทางรัฐบาลอังกฤษได้สั่งผลิตวัคซีนตัวนี้แล้ว 100 ล้านโดส

ทั้งนี้ วัคซีนที่ได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วนี้มีชื่อว่า ChAdOx1 nCoV-19 เป็นวัคซีนที่พัฒนาขึ้นจากเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคหวัดในชิมแปนซี ที่ถูกนำมาดัดแปลงพันธุกรรมจนไม่สามารถก่อให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์ได้ และทำให้มีลักษณะคล้ายเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์สามารถเรียนรู้ว่าจะจัดการมันได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ทางออกซ์ฟอร์ด ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะทดลองและได้ผลสรุปก่อนปีนี้ว่าวัคซีนนั้นปลอดภัย แล้วมีประสิทธิภาพสำหรับต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้จริง แต่จะยังไม่สามารถผลิตได้อย่างแพร่หลายนัก ซึ่งอาจต้องใช้เวลาต้นปีหน้าอย่างเร็วที่สุดวัคซีนนี้ถึงสามารถผลิต และใช้กันได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

Back to top button