“ทรัมป์” กลับลำ? ทวีต สวมหน้ากากคือ “รักชาติ” หลังยอด “โควิด” ในสหรัฐฯ พุ่งเฉียด 4 ล้าน

“ทรัมป์” กลับลำ? ทวีตภาพสวมหน้ากาก พร้อมข้อความระบุ สวมหน้ากากเท่ากับ “รักชาติ” ขณะที่ยอด “โควิด” ในสหรัฐฯ พุ่งทะยานเฉียด 4 ล้าน


โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ที่ดูเหมือนจะยอมรับว่าการสวมหน้ากากอนามัยอาจช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยระบุว่าการสวมหน้ากากเป็นการ “รักชาติ” ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สวนทางกับคำให้สัมภาษณ์ของเขาเองก่อนหน้านี้ ที่เคยปฏิเสธประสิทธิภาพของการสวมหน้ากาก

อย่างไรก็ตาม ข้อความที่ทรัมป์โพสต์บนทวิตเตอร์ ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าเขาจะเริ่มสวมหน้ากากเป็นปกติ แต่กล่าวว่า “หลายคนบอกว่าการสวมหน้ากากเมื่อคุณไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมเป็นการกระทำที่รักชาติ ไม่มีใครรักชาติมากกว่าผมอีกแล้ว ประธานาธิบดีคนโปรดของพวกคุณไง!” พร้อมแนบรูปตนเองสวมหน้ากากอนามัยขณะเยือนศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ วอลเทอร์ รีด ที่รัฐแมรีแลนด์ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เขาสวมหน้ากากต่อหน้าสื่อมวลชน นับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาดหนักในสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้เคยมีคนเห็นทรัมป์สวมหน้ากาก ขณะเยือนโรงงานรถยนต์ฟอร์ด (Ford) ที่รัฐมิชิแกน เมื่อเดือนพฤษภาคม แต่ไม่ได้มีภาพออกสื่อสาธารณะ โดยที่ผ่านมาทรัมป์ต่อต้านการสวมหน้ากากมาตลอดจนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ เขาก็ยังคงปฏิเสธประสิทธิภาพการยับยั้งโรคระบาดของหน้ากาก

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพตัดจากรายการของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเผยให้เห็นโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สวมหน้ากากอนามัยขณะเยือนโรงพยาบาลทหาร ใกล้กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 11 ก.ค. 2020)

“ผมไม่เห็นด้วยกับประโยคที่ว่าถ้าทุกคนสวมหน้ากาก ทุกอย่างจะจบลง” ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับคริส วอลเลส (Chris Wallace) ผู้จัดรายการฟอกซ์ นิวส์ (Fox News) ซึ่งออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (19 ก.ค.) พร้อมยืนยันว่าเขาจะไม่ออกคำสั่งบังคับให้ประชาชนทั่วประเทศสวมหน้ากาก

ทั้งนี้ ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว ขณะจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลในสหรัฐฯ พุ่งเกิน 3.8 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตแตะ 140,800 รายแล้ว หากอ้างอิงข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ (20 ก.ค.) โดยตัวเลขทั้งสองครองสถิติสูงสุดในโลก ทิ้งห่างประเทศอื่นๆ ไปไกลโพ้น

ช่วงเช้าของวันจันทร์ (20 ก.ค.) ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขาจะกลับมาจัดงานแถลงข่าวประจำวันเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ทำเนียบขาวอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเวลา 17.00 น. ของวันอังคาร (21 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ โดยทรัมป์เผยว่า “ผมคิดว่ามันเป็นวิธีที่ดีในการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน การรักษาโรค และสถานการณ์โดยรวมแก่สาธารณชน”

อนึ่ง ทรัมป์เข้าร่วมงานแถลงข่าวกับกองปฏิบัติการไวรัสโคโรนาประจำทำเนียบขาวเกือบทุกวันระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน ก่อนจะมีประกาศระงับการรวมตัวกันที่ปีกซ้ายของทำเนียบขาวอย่างกะทันหัน ด้านไมก์ เพนส์ รองประธานาธิบดี และสมาชิกคนอื่นๆ ของกองปฏิบัติการฯ จัดการแถลงข่าวไม่กี่ครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา เมื่อยอดผู้ป่วยในประเทศพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว สำนักข่าวซินหัว ระบุ

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดจากเว็บไซต์ Worldometers ซึ่งรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกแบบเรียลไทม์ ระบุว่า ณ วันอังคารที่ 21 ก.ค. เวลา 12.11 น. ตามเวลาประเทศไทย ตัวเลขผู้ป่วยยืนยันสะสมของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 3,961,429 ราย เสียชีวิตรวม 143,834 คนแล้ว

Back to top button