“วิษณุ” ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังจำเป็น เอื้อจนท.ปฏิบัติงาน คุม “โควิด” ทั่วประเทศ

“วิษณุ” เผย "ศบค." ประชุมหาข้อสรุปเรื่องขยายเวลา ที่จะสิ้นสุด 31 ก.ค.นี้ ชี้ความจำเป็น เอื้อจนท.ปฏิบัติงาน คุม “โควิด” ทั่วประเทศ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในวันนี้ (22 ก.ค.63) จะหาข้อสรุปเรื่องการขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.นี้

โดยระบุว่า ยังมีความจำเป็น เนื่องจากโรคติดต่อ แตกต่างจากการชุมนุมทางการเมืองที่สามารถกระชับพื้นที่ได้ แต่โรคติดต่อไม่สามารถกระชับพื้นที่ได้ จึงยังเห็นว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วประเทศ และหากจะบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อในแต่ละจังหวัดก็มีมาตรฐานแตกต่างกันและนายกรัฐมนตรีไม่สามารถสั่งการได้

ส่วนข้อเสนอให้มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เคยมีแนวคิดนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่พิจารณาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว แต่หากเกิดกรณีเคลื่อนย้ายประชาชนไปยังพื้นที่ที่ไม่มีบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็จะเกิดปัญหา

“ยังมีความจำเป็นทั่วประเทศ เพียงแต่ไม่ต้องเอามาตรการอะไรมาใช้ ซึ่งมี 6 มาตรการ เคอร์ฟิวก็เลิก ได้ประโยชน์อย่างเดียวคือ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่มีกฎหมายใดให้สนธิกำลังได้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ หมอเป็นคนใช้ ซึ่งไปสั่ง ตม.ไม่ได้” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงการขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า ควรจะเป็น 1 เดือน หรือ 15 วัน เพราะต้องให้บุคลากรทางแพทย์เป็นผู้ประเมินสถานการณ์ ซึ่งยังไม่ทราบในรายละเอียดว่าจะมีการยกเว้นกรณีการชุมนุมทางการเมืองตามที่มีรายงานข่าวหรือไม่ ต้องรอให้ที่ประชุมหารือกันก่อน หลังจากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 29 ก.ค.นี้

Back to top button