ชาวเน็ตโวยอีก! ตั๋วบุฟเฟต์ “แอร์เอเชีย” จองแล้วถูกเลื่อน-ยกเลิกไฟลท์ ร้อง “สคบ.” เอาผิด

ชาวเน็ตโวยอีก! ตั๋วบุฟเฟต์ “แอร์เอเชีย” จองแล้วถูกเลื่อน-ยกเลิกไฟลท์ ลั่นต้องออกมาขอโทษ และคืนเงินลูกค้า พร้อมร้อง “สคบ.” เอาผิดฐานเอาเปรียบผู้บริโภค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สายการบินแอร์เอเชียจัดโปรโมชัน “ตั๋วบินบุฟเฟต์แอร์เอเชีย” (Airasia Unlimited Pass) สำหรับเดินทางในประเทศไทยแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง ในราคา 2,999 บาท ไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจซื้อดีลดังกล่าวอย่างล้นหลาม แต่เรื่องกลับกลายเป็นว่า คนที่ซื้อโปรฯดังกล่าว พบปัญหา ถูกเลื่อนเที่ยวบิน ไปเป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าไม่สะดวกเดินทาง รวมถึงยกเลิกเที่ยวบิน อีกทั้งการทำรายการผ่านระบบอัตโนมัติที่ชื่อว่า “เอว่า” ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ จนกลายเป็นประเด็นดราม่าว่อนโลกออนไลน์

กรณีล่าสุด เกิดขึ้นสดๆร้อนๆวานนี้ (22 ก.ค.63) เมื่อในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Satit Cha” ที่ระบุว่า เจ้าตัวได้ซื้อโปรฯบุฟเฟ่ต์แอร์เอเชีย จองได้เรียบร้อย จ่ายเงินเรียบร้อยไป 3 ทริป รวมทั้งหมด 6 เที่ยวบิน หลังจากนั้นโดนยกเลิกไป 1 เที่ยวบิน โดนเลื่อนอีก 2 เที่ยวบิน แล้วมีเที่ยวบินที่เลื่อนแบบน่าเกลียดมาก จากไฟลท์เช้า 6.50 น.ไปเป็นตอนเย็น 17.00 น. เดินทางวันที่ 3 ส.ค. โดยเพิ่งมาเลื่อนวันนี้

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ยังระบุอีกว่า EVA Chat ซึ่งเป็นระบบแชตบอทติดต่อยากมาก แก้ปัญหาอะไรก็ไม่ได้เลย ถึงให้จองใหม่ก็ไม่โอเค เพราะเที่ยวบินที่เวลาใกล้ๆกับที่จองไม่มีแล้ว ส่วน call center อย่าไปหวังเลย เมลไปที่ [email protected] ก็เงียบกริบ

กรณีนี้มองว่าเหมือนทางสายการบินตั้งใจให้บินไม่ได้ 3 ครั้ง เพื่อจะได้เข้าเงื่อนไขที่ว่าหากสำรองที่นั่งแล้วไม่แสดงตัว 3 ครั้ง โปรโมชั่นบุฟเฟต์จะใช้ไม่ได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่เจ้าตัวที่โดน เพื่อนที่จองด้วยกัน 6 คนต่างก็โดนกันทุกคน และที่แย่คือจากเดิมที่บินเวลาเดียวกันกลายเป็นว่าต้องบินคนละเวลา จึงแนะนำว่าใครที่โดนแบบเดียวกัน ให้ร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ผ่านช่องทางออนไลน์

พร้อมกับเรียกร้องให้สายการบินแอร์เอเชีย ออกมาขอโทษลูกค้าที่ซื้อโปรโมชั่นนี้ และยกเลิกเที่ยวบินปลอม รวมถึงคืนเงินทุกบาททุกสตางค์ให้กับทุกคนที่ซื้อโปรโมชั่นนี้

ขณะที่ทางด้านแอร์เอเชีย ได้ชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊ก ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. ถึงแนวทางการใช้งานตั๋วบินบุฟเฟต์ พร้อมแนวทางแก้ปัญหา โดยระบุว่า ตามที่สายการบินไทยแอร์เอเชียได้เปิดจำหน่ายสิทธิ์ตั๋วบินบุฟเฟต์ เส้นทางภายในประเทศ โดยมีผู้ใช้สิทธิ์เลือกเดินทางกับเราเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม พบว่าอาจมีผู้โดยสารส่วนหนึ่งได้รับความไม่สะดวกในการใช้สิทธิ์ พร้อมเเจ้งเรื่อง เเสดงความคิดเห็น ข้อเเนะนำบริการในช่องทางต่างๆ ซึ่งสายการบินขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น โดยเราได้ดำเนินการเเก้ไขมาตลอด รวมทั้งการเพิ่มจำนวนของพนักงานให้บริการรับเรื่องและความช่วยเหลือผู้โดยสาร ผ่านช่องทางอีเมล [email protected] มากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน สายการบินได้สรุปปัญหาที่ท่านอาจพบ พร้อมเเนวทางการใช้งานตั๋วบินบุฟเฟต์ ดังต่อไปนี้

1.สำหรับผู้โดยสารที่ประสบปัญหา “ไม่สามารถจองเที่ยวบินในวันเดิมได้ เนื่องจากระบบแจ้งว่าท่านได้ทำการจองในวันดังกล่าวไปแล้วนั้น” (You’ve already booked a flight with the same date or a flight departing from the same city. Please choose another city or date) อาจเกิดจากระบบรับชำระเงินขัดข้อง หรือกรณีผู้โดยสารไม่ได้ชำระภายใต้เงื่อนไขระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งสาเหตุส่วนมากมักเกิดจากการเลือกชำระเงินผ่านช่องทาง จุดรับชำระ (Over the counter) อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง (Internet Banking) และเอทีเอ็ม/โมมายแบงกิ้ง (ATM/Mobile Banking)

ทางแอร์เอเชีย พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารในการแก้ไขการจองดังกล่าว โดยท่านสามารถส่งรายละเอียด (ชื่อ-นามสกุลภาษาอังกฤษ, อีเมล, วันเดินทาง และเส้นทาง) มาได้ที่ https://forms.gle/wdg44qyKRC4jkhRQ8 ซึ่งขอสงวนสิทธิ์ดำเนินการเเก้ไขกรณีปลดล็อกวันเดินทางเพื่อการสำรองที่นั่งใหม่เท่านั้น ทางแอร์เอเชียจะทำการตอบกลับผ่านทางอีเมลภายใน 3 วันทำการ หรือติดต่อผ่านเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสาร ณ ท่าอากาศยานที่แอร์เอเชียให้บริการ

อย่างไรก็ตาม แอร์เอเชียขอแนะนำให้ผู้โดยสารตรวจสอบให้แน่ใจว่าท่านจะสามารถดำเนินการชำระเงินภายใต้เงื่อนไขระยะเวลาที่กำหนด ก่อนกดปุ่ม “เลือกซื้อ” ที่หน้าการชำระเงิน เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้น

2.สำหรับกรณี “การยกเลิกเที่ยวบิน”  หรือ “เปลี่ยนแปลงเวลาการให้บริการ โดยเร็วกว่ากำหนดการเดินทางเดิม 45 นาที หรือช้ากว่ากำหนดการเดิม 60 นาที” สายการบินฯ มีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร โดยให้สามารถเลือกเที่ยวบินใหม่ในเส้นทางเดิมได้ผ่าน AVA ทั้งนี้ สามารถเลือกระยะเวลาเดินทางได้ถึง 31 ต.ค. 2563 หรือเก็บวงเงินไว้ใช้สำหรับการเดินทางครั้งหน้า(Credit Account) จองภายใน 730 วัน

3.กรณีที่ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกอื่นๆ จากตั๋วบินบุฟเฟต์ สามารถส่งเรื่องมาที่ [email protected] ซึ่งทางแอร์เอเชียได้เพิ่มจำนวนพนักงานเพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แอร์เอเชียขอขอบคุณผู้โดยสารที่เข้าใจ พร้อมให้ความไว้วางใจ อย่างไรก็ตามสายการบินยังคงปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการตั๋วบินบุฟเฟต์อยู่ตลอด เพื่อความสะดวกสูงสุดของผู้ใช้บริการทุกคน อีกทั้งเป็นการยืนยันถึงความตั้งใจของสายการบินในการให้ตั๋วบินบุฟเฟต์ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเดินทางและใช้จ่ายภายในประเทศไทย กระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมร่วมกัน

Back to top button