‘สุริยะ’ พลังงานนี้ที่รอคอย

กำลังเป็นประเด็นร้อนฉ่า...สำหรับศึกชิงเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในครม.บิ๊กตู่ 2/2 ที่ล่าสุดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) (อ้างเป็นโควตาของพรรค) มีมติเสนอชื่อ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” นั่งเก้าอี้ตัวนี้...


สำนักข่าวรัชดา

กำลังเป็นประเด็นร้อนฉ่า…สำหรับศึกชิงเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในครม.บิ๊กตู่ 2/2 ที่ล่าสุดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) (อ้างเป็นโควตาของพรรค) มีมติเสนอชื่อ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” นั่งเก้าอี้ตัวนี้…

แต่ปัญหามันอยู่ที่ ดั๊นมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แอบมีคนในใจที่อยากยกเก้าอี้ตัวนี้ให้แล้วน่ะสิ นั่นคือ “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” ดีกรีอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตซีอีโอบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

อีกกระแสก็มีชื่อ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC และปัจจุบันเป็นทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รอเสียบอยู่…

งานนี้ต้องวัดใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยกเก้าอี้พลังงานให้ใคร..? ที่สำคัญจะกล้าหักพปชร.หรือไม่..?

แต่ช่วงระหว่างที่รอพล.อ.ประยุทธ์ จรดปากกาเซ็นแต่งตั้งครม.บิ๊กตู่ 2/2 ซึ่งคาดว่าจะเร็ว ๆ นี้…ไปดูกันสักนิดว่า “สุริยะ” คนดีมากความสามารถในสายตาพปชร.โปรไฟล์เป็นอย่างไร..?

สำหรับหมวกของนักธุรกิจ ก็ถือว่า “สุริยะ” ฝากฝีไม้ลายมือไว้ไม่เลว…มีส่วนสำคัญในการผลักและดันให้ “กลุ่มไทยซัมมิท” ก้าวสู่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำของเอเชีย

ส่วนหมวกนักการเมืองนั้น “สุริยะ” จัดเป็นนักการเมืองเขี้ยวลากดินคนหนึ่ง ผ่านสังเวียนการเมืองมาหลายรูปแบบในปี 2550 ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมืองปี 2549

หลังจากนั้นปี 2552 ร่วมเป็นแกนนำตั้งพรรคภูมิใจไทย และผลงานล่าสุดปี 2561 “สุริยะ” ในฐานะหัวหน้ากลุ่มสามมิตรประกาศจับมือร่วมงานกับพปชร. เป็นแกนนำในการตั้งรัฐบาล หนุนพล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

ด้านตำแหน่งทางการเมือง เคยผ่านงานกระทรวงใหญ่มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในยุครัฐบาลทักษิณ 2 และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งในยุครัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ 2

นอกจากนี้ ยังเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในยุครัฐบาลชวน 2 อีกด้วย

ไม่หมดเท่านี้ ยังเคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม, ที่ปรึกษารัฐมนตรีปะจำสำนักนายกรัฐมนตรี, ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

เรียกว่าผ่านงานการเมืองมาโชกเลือด อ้อ…โชกโชน ทีเดียว…

ยังขาดก็แต่เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนี่แหละ…ซึ่งต้องรอลุ้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเล่นบทลุงซานต้าใจดีให้ “เด็กชายสุริยะ” ได้สมหวังสักครั้งมั้ย..? หลังจากกินแห้วมารอบหนึ่งแล้วในยุคครม.บิ๊กตู่ 2/1

เอ๊ะ..!! ว่าแต่กระทรวงนี้มันมีพลังดึงดูดอะไรนักหนา..? ทำไมใคร ๆ ก็อยากนั่งเก้าอี้ตัวนี้..?

ถ้าในมุมที่จะแสวงหาผลประโยชน์บอกเลยว่ามีเยอะมว๊ากกก… เนื่องจากเป็นกระทรวงใหญ่ มีโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งหมายถึงผลประโยชน์จำนวนมหาศาล

ขณะเดียวกัน กระทรวงนี้ไปเกี่ยวข้องกับชาวบ้านชาวช่องเยอะ เนื่องจากนโยบายต่าง ๆ จะเกี่ยวข้องกับประชาชน จึงมีความสำคัญในเชิงการเมือง

จึงไม่แปลกที่ทุกยุคทุกสมัย จะเห็นภาพนักการเมืองรุมแร้งทึ้งขุมทรัพย์พลังงาน

แต่โผก็ยังไม่นิ่ง อาจเป็นพระอาทิตย์อย่าง “สุริยะ” หรือเป็น “ไพรินทร์” เอ๊ะ…หรือจะเป็น “บิ๊กสุ” ก็ไม่รู้สินะ…

อย่าลืมว่าครั้งที่แล้ว ตาอิน“สุริยะ” ก็ชิงดำเก้าอี้พลังงานกับตานา“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” มาแล้ว แต่สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ จบปัญหาด้วยการยกเก้าอี้ให้กับ ตาอยู่“สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” ไปซะงั้น…

ระวังจะซ้ำรอยเดิม “ตาอยู่” คว้าชิ้นปลามันไปกินอีกไม่รู้ด้วยนะ..?

ถ้าครั้งนี้ “สุริยะ” ต้องกินแห้วอีกกระป๋อง…

คงต้องบอกว่า “แหม…เสียดายจัง เฮ้อ…เสียดายจัง”

…อิ อิ อิ…

Back to top button