จีนเอาคืน! ปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเฉิงตู ตอบโต้ปม รบ. “ทรัมป์” สั่งยุติภารกิจทูตในฮิวสตัน

จีนเอาคืน! ปิดสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเฉิงตู ตอบโต้ปม รบ. “ทรัมป์” สั่งยุติภารกิจทูตในฮิวสตัน


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันนี้ (24 ก.ค.63) กระทรวงการต่างประเทศของจีนแจ้งไปยังสถานทูตสหรัฐฯ ในจีน ถึงการตัดสินใจถอนการอนุมัติการจัดตั้งและดำเนินงานของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

แถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยกระทรวงฯ ยังระบุถึงข้อเรียกร้องเฉพาะเกี่ยวกับการยุติการดำเนินงานและกิจกรรมทั้งหมดของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในเฉิงตูไว้ด้วยว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. สหรัฐฯ ได้เริ่มดำเนินการยั่วยุทางการเมืองแต่เพียงฝ่ายเดียว ด้วยการเรียกร้องให้จีนปิดสถานกงสุลใหญ่ในฮิวสตันอย่างกะทันหัน

“การเคลื่อนไหวนี้ของสหรัฐฯ ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ บรรทัดฐานขั้นมูลฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และข้อกำหนดของอนุสัญญากงสุลจีน-สหรัฐฯ อย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นการทำลายสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อย่างร้ายแรง มาตรการนี้ของจีนเป็นการตอบสนองที่ชอบธรรมและจำเป็น ต่อการกระทำอันไร้เหตุผลของสหรัฐฯ มาตรการนี้สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ บรรทัดฐานขั้นมูลฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และธรรมเนียมปฏิบัติทางการทูต” แถลงการณ์ ระบุ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุเพิ่มเติมว่า “สถานการณ์ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ในปัจจุบันไม่ใช่สิ่งที่จีนต้องการให้เกิดขึ้น และสหรัฐฯ เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ทั้งหมด เราเรียกร้องอีกครั้งให้สหรัฐฯ เพิกถอนการตัดสินใจที่ไม่ถูกต้องนี้ทันที และสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นในการทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีกลับมาเป็นปกติ”

Back to top button