“ทรัมป์” ลั่นไม่อยากเสี่ยง! ยกเลิกจัดประชุมพรรค ที่ฟลอริดา หลังยอดติดเชื้อ “โควิด” พุ่ง

“ทรัมป์” ลั่นไม่อยากเสี่ยง! ยกเลิกจัดประชุมพรรค ที่ฟลอริดา หลังยอดติดเชื้อ “โควิด” พุ่ง


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ก.ค.63 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน หรือ อาร์เอ็นซี (RNC) ที่เมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

โดยทรัมป์ กล่าวระหว่างการรายงานข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ยังไม่ใช่เวลาอันควรที่จะจัดกิจกรรมประชุมใหญ่ในช่วงนี้ เพราะระยะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐฟลอริดาพุ่งสูงขึ้น  ซึ่งศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานสถิติล่าสุดของวันพฤหัสบดี (23 ก.ค.) ว่ารัฐฟลอริดามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เกือบ 390,000 ราย และผู้เสียชีวิตกว่า 5,500 ราย

“ผมว่าการพาผู้คนไปยังสถานที่ที่มีการแพร่เชื้อสูงมันไม่ถูกต้อง เราไม่อยากเสี่ยง เราจะจัดกิจกรรมอื่นๆ ผ่านการชุมนุมออนไลน์ … ผมจะยังกล่าวปราศรัยของการประชุมใหญ่ แต่เป็นในรูปแบบอื่น แต่เราจะไม่จัดการประชุมที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก” ทรัมป์ อธิบายกับผู้สื่อข่าวถึงสาเหตุที่เขายกเลิกการประชุม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทรัมป์ วางแผนรับตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ระหว่างการประชุมที่เมืองแจ็กสันวิลล์ หลัง รอย คูเปอร์ ผู้ว่าการรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ซึ่งเป็นนักการเมืองฝ่ายเดโมแครต ไม่อนุญาตให้จัดการประชุมอาร์เอ็นซีขึ้นที่เมืองชาร์ลอตต์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดในนอร์ธแคโรไลนา ระหว่างวันที่ 24-27 ส.ค. โดยไม่มีการจำกัดปริมาณผู้เข้าร่วมงานและดำเนินมาตรการอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ด้านมหาวิทยาลัยควินนิเพียก เผยแพร่ผลสำรวจซึ่งระบุว่า มากกว่าร้อยละ 60 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในฟลอริดาคิดว่าการจัดประชุมอาร์เอ็นซีที่แจ็กสันวิลล์เป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัย

ขณะที่พรรคเดโมเครตก็ได้ลดขนาดการประชุมใหญ่ของพรรคซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ช่วงวันที่ 17-20 ส.ค. โดยเป็นที่คาดว่า โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีจะรับตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับทรัมป์

ทั้งนี้ แบบสำรวจเผยว่าไบเดนมีคะแนนนิยมนำทรัมป์ 13 จุดในรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นสนามหลักของการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2020

Back to top button