“พปชร.” ยันนายกฯเคาะ “สุพัฒนพงษ์” ขึ้นแท่น รมว.พลังงาน-“ปรีดี” คุม “คลัง” ลุ้นควบรองนายกฯ

“พปชร.” ยันนายกฯเคาะ “สุพัฒนพงษ์” ขึ้นแท่น รมว.พลังงาน ดับฝัน "สุริยะ" ส่วน “ปรีดี” คุม “คลัง” ตามโผ มีลุ้นควบรองนายกฯ


แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจเลือกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ อดีตผู้บริหารเครือ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT ให้มารับหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (รมว.พลังงาน) คนใหม่ แม้ว่าจะมีความพยายามจากกลุ่มสามมิตรที่ต้องการผลักดันให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว หลังจากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ลาออกไปพร้อมกับกลุ่ม 4 กุมาร

โดยในเช้าวันนี้ (24 ก.ค.63) นายสุพัฒนพงษ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร ของ PTT และลาออกจากตำแหน่งกรรมการและกรรมการกำกับดูแลกิจการ ของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจอื่น

สำหรับประวัติของนายสุพัฒนพงษ์ จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมเคมี) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านการอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปัจจุบัน นายสุพัฒน์พงษ์ เป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์การทำงานในบริษัทต่าง ๆ โดยเฉพาะบริษัทในเครือ ปตท. ได้แก่ PTTGC, บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC), บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) และ บริษัท PTTGC International Private Limited รวมทั้งเคยเป็นและยังเคยเป็นรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

ขณะที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่นายกรัฐมนตรีเคยทาบทามให้มารับตำแหน่ง รมว.พลังงานก่อนหน้านี้ ปฏิเสธที่จะมารับตำแหน่งเนื่องจากทางครอบครัวไม่เห็นด้วย ส่วนนายปรีดี ดาวฉาย ยังจะได้รับแต่งตั้งให้เข้ามาเป็นรมว.คลัง ตามโผเดิม แต่มีความเป็นไปได้ที่จะให้ควบเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีที่เดิมเป็นของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพื่อทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเคยประกาศว่าจากนี้ไปจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจด้วยตัวเองก็ตาม

ส่วนนายสุริยะ จะยังคงทำหน้าที่ รมว.อุตสาหกรรมต่อไปตามเดิม ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรค พปชร.จะได้รับเลือกให้มาเป็น รมว.แรงงาน สลับโควตากับพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)  ซึ่งนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ หัวหน้าพรรค รปช.จะไปรับตำแหน่ง รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แทน , นายอนุชา นาคาศัย คาดว่าจะได้เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เคยเป็นตำแหน่งของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ของพรรคชาติพัฒนา

ส่วนนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี แม้ว่าวานนี้จะมีชื่อกลับมาเป็น รมช.แรงงาน แต่คาดว่ารอบนี้นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจปรับ ครม.เฉพาะตำแหน่งที่ว่างลงเท่านั้น

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ที่เดินทางกลับจากปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ และมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในช่วงบ่ายวันนี้ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตผู้บริหารบมจ.ปตท. (PTT) และรมช.คมนาคม ไม่รับตำแหน่งในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็เดินทางกลับทันที โดยไม่มีการให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

Back to top button