“ยุทธพงศ์” เผย กมธ.งบฯ ปี 64 แต่งตั้ง อนุ กมธ. 8 ชุดลงตัว พรรครัฐบาลกวาดเรียบ

“ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร” เผย กมธ.งบฯ ปี 64 แต่งตั้ง อนุ กมธ. 8 ชุดลงตัว พรรครัฐบาลกวาดเรียบ


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เปิดเผยถึงการแต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) 8 ชุด ชุดละ 10 คนใน กมธ.วิสามัญฯ ประกอบด้วย

1.คณะอนุกมธ.ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น โดยมีนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน

2.คณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน มีนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน

3.คณะอนุกมธ.ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง มีนายชาดา ไทยเศรษฐ์  ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน

4.คณะอนุกมธ.จังหวัด/กลุ่มจังหวัดและแผนบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค มีนายภิญโญ นิโรธ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน

5.คณะอนุกมธ.ท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร เทศบาลเมือง กทม. พัทยาและเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล) ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน

6.คณะอนุกมธ.ด้านการศึกษา มีนายสมศักดิ์ พันเกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน

7.คณะอนุกมธ.แผนงานบูรณาการ 1 มีนายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน

8.คณะอนุกมธ.แผนงานบูรณาการ 2 มีน.ส.แนน บุญย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน

โดยคณะอนุกรรมาธิการฯ ทั้ง 8 ชุด จะเริ่มประชุมนัดแรกในวันที่ 29 ก.ค.นี้ เวลา 09.00น. เป็นต้นไป

โฆษก กมธ.งบประมาณปี 64 กล่าวว่า การแบ่งสัดส่วนและตำแหน่งประธานอนุ กมธ. ทั้ง 8 ชุด ถือว่าจัดสรรตามสัดส่วนส.ส.ที่พึงมีในสภาของแต่ละพรรคการเมือง โดยตำแหน่งประธาน อนุกมธ.เป็นของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด มีฝ่ายค้านเป็นรองประธาน

ทั้งนี้ กมธ.ชุดใหญ่ ได้ให้หลักการว่าให้ อนุ กมธ.ทั้ง 8 ชุด ปรับลดงบประมาณอย่างเต็มที่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันโดยเฉพาะโควิด-19 พร้อมกำชับถึงการพิจารณางบประมาณในส่วนที่ไม่มีความจำเป็น โดยเฉพาะงบกระทรวงกลาโหม อาทิ ยุทโธปกรณ์ต่างๆ เช่น เรือดำน้ำ รถถัง เครื่องบินหรู โดยกมธ.จะทำงานอย่างเข้มข้น และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ

ส่วนเมื่อมีการแบ่งโควตาลงตัวแล้ว จะไม่เกิดเหตุการณ์การประชุมคณะกรรมาธิการงบปี 64 ล่มอีกแล้วหรือไม่นั้น นายยุทธพงศ์ ยืนยันว่า การแบ่งสัดส่วนในวันนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น การทำงานใน กมธ.งบฯ ก็ไม่ได้มีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านอยู่แล้ว เพราะถือเป็นตัวแทนของส.ส.ทั้งสภาฯ ที่เข้ามาร่วมพิจารณาปรับลดงบประมาณ

Back to top button