“นายกฯ” ตั้ง “วิชา มหาคุณ” ประธานสอบปม “บอส อยู่วิทยา” หลุดคดี ซิ่งรถหรูชนตร. เสียชีวิต

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เซ็นคำสั่ง ตั้ง “วิชา มหาคุณ” อดีต ป.ป.ช. เป็นประธานสอบปม “บอส อยู่วิทยา” หลุดคดี ซิ่งรถหรูชนตร. เสียชีวิต มีผลตั้งแต่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 225/2563 ในวันนี้ (29 ก.ค.63)  เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทอาณาจักรธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังยักษ์ใหญ่ระดับโลก รอดพ้นคดีต้องสงสัยขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งาน ป.สน.ทองหล่อ ถึงแก่ความตาย ในปี 2555 เมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องทุกข้อหา จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อและสังคมทั่วไปอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย โดยมี ศ.พิเศษวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นประธาน

ส่วนกรรมการประกอบด้วย

ปลัดกระทรวงยุติธรรม

เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย

ประธานคณะกรรมกรปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม

นายกสภาทนายความแห่งประเทศไทย

คณบดีคณะนิติตาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คณบดีคณะนิติศสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. เป็น กรรมการและเลขานุการ

โดยคำสั่งดังกล่าว ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไป

 

Back to top button