“นายกฯ” เคาะจ่ายก่อน 7 เดือน เงินพิเศษ 500 บ. ตอบแทน อสม.-อสส. 1.05 ล้านราย สู้ “โควิด”

“นายกฯ” เคาะจ่ายก่อน 7 เดือน เงินพิเศษ 500 บ. ตอบแทน อสม.-อสส. 1.05 ล้านราย สู้ "โควิด" ยันดูแลต่อเนื่อง หากไม่หยุดระบาด


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (29 ก.ค.63) อนุมัติโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณาสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และ ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในชุมชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษคนละ 500 บาทต่อเดือนให้แก่ อสม.และ  อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพฯ (อสส.) รวมจำนวนไม่เกิน 1,054,000 คนต่อเดือน ระยะเวลาตั้งแต่เดือนมีนาคม – กันยายน 2563 เป็นเวลา 7 เดือน กรอบวงเงินไม่เกิน 3,622 ล้านบาท โดยจะใช้จากกรอบเงินกู้ 45,000 ล้านบาทของกระทรวงสาธารณสุข

“ท่านนายกฯ ได้กล่าวในที่ประชุมฯ ว่านี่เป็นเพียงการอนุมัติในรอบแรก แต่ว่าจะยังดูแล อสม.ต่อไปเรื่อยๆ ตราบใดที่โควิดยังไม่หยุดการระบาด ก็จะมีการพิจารณารอบ 2 รอบ 3 ต่อไปเรื่อยๆ ขอให้ อสม.สบายใจได้ว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างดีที่สุดเหมือนที่ อสม.ดูแลพี่น้องประชาชน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดการจ่ายเงินให้เร็วที่สุด โดยจะแบ่งจ่ายจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือเดือนมีนาคม – มิถุนายนจะจ่ายรวบยอดทีเดียว 4 เดือน รวม 2,000 บาท และ เดือนกรกฎาคม – กันยายนจะจ่ายเป็นรายเดือนเช่นเดียวกับบุคลากรอื่นของสาธารณสุข

โดยเหตุผลที่ให้ 7 เดือนก่อน เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันกับบุคลากรสาธารณสุขกลุ่มอื่นตามหนังสือกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่กระทรวงการคลังได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับบุคลากรสาธารณสุขให้ผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

Back to top button