สังคมข่าวหุ้น

* รอผลประชุมเฟด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

* รอผลประชุมเฟด

* ตลาดหุ้นไทยวานนี้แกว่งในกรอบแคบ รอผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐวันนี้ ขณะที่กลุ่มแบงก์ไทยยังแย่จากการตั้งสำรองเพื่อรองรับหนี้เสียจากปัญหาไวรัสโควิด-19  ระบาด กสิกรไทย และแบงก์กรุงเทพยังถูกเทขายหนัก ขณะที่การเมืองเริ่มส่อเค้าวุ่นวาย ม็อบไล่รัฐบาลผุดทั่วประเทศ ด้านสหรัฐฯ กับจีนเกิดข้อพิพาทอย่างน่าเป็นห่วงอาจบานปลาย แนวรับ 1,330 จุด  แนวต้าน 1,350 จุด

* ปลดล็อกนอนแบงก์ หลังแบงก์ชาติเสนอให้ยกเว้นให้กลุ่มนี้สามารถกู้เกิน  7 เท่าของเงินทุนส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้น มีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2566 นี้ ข่าวดีของ SAWAD, MTC, KTC  หลังจากโดนออมสินเปิดศึกแย่งลูกค้า ดั๊มพ์ดอกเบี้ยต่ำกว่า 10%

* OSP วอลุ่มเข้า  กูรูคาดว่าภาวะธุรกิจในครึ่งหลังปีนี้ เครื่องดื่มชูกำลังจะมีภาพการฟื้นตัวดี เนื่องจากการเพิ่มกำลังการผลิตที่ไทยจะแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย. 2563 นี้ ให้ราคาเป้าหมาย 48 บาท และล่าสุดยังได้มือดีอย่าง กรรณิกา ชลิตอาภรณ์ เข้ามาบริหาร แทน เพชร โอสถานุเคราะห์

* กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์คึก DELTA แรงรับงบดีเกินคาด กำไรไตรมาส 2/63 ดีกว่าคาดโต 109% โบรกฯ แห่ปรับราคาเป้าหมายกันใหม่ และยังเป็นหุ้นได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าอีกด้วย ขณะที่ HANA KCE แรงไม่แพ้กัน

* บอร์ดปูนใหญ่อนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวดครึ่งปีแรกของปี 2563 ในอัตราหุ้นละ 5.50 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,600 ล้านบาท กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 28 ส.ค. 2563 กำหนดวันที่ XD ในวันที่ 13 ส.ค. 2563 กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record date) วันที่ 14 ส.ค. 2563

* ครม.เคาะแล้ว ผู้ว่าการแบงก์ชาติคนใหม่ เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ นอนมา เริ่มงานเดือนตุลาคมนี้ ภารกิจค่อนข้างหนัก จากผลกระทบของโควิด-19 งานนี้ต้องพึ่งคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วยฟื้นเศรษฐกิจ จากประสบการณ์ที่เคยผ่านวิกฤติต้มยำกุ้งมาแล้ว ครั้งนี้ก็ไม่น่าจะยากเกินความสามารถ ส่วนนโยบายการเงินคงไม่เปลี่ยนแปลงอะไร เพราะนั่งอยู่ในบอร์ดกนง.มาตลอด ไม่ต้องตกใจกัน ส่วนปลัดคลังคนใหม่ ยังต้องลุ้นกันอีกไม่นานเกินรอ

* อมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) จับมือพันธมิตร ร่วมลงนามกับ รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ส.ป.ป. ลาว) ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติของ ส.ป.ป. ลาว สร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ภายในประเทศและส่งออก 2 โครงการ

* “ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ว่าที่เลขาธิการ กบข. คนใหม่ ส่ง Profile พร้อมผลงานมาเป็นเครื่องยืนยันว่าพร้อมสำหรับตำแหน่งใหม่ เช่น เป็น Speaker และ Moderator การเสวนาภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนระดับโลกในหลากหลายมิติมากว่า 5 ปี สำหรับ Investment Community ระดับโลกที่มีผู้บริหารระดับสูงด้านการลงทุนกว่า 2,000 คน ร่วมเสวนาทุกปีที่ Boston, USA และได้รับเชิญจาก World Bank ให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาและคำแนะนำกองทุนบำนาญในภูมิภาคเอเชียที่ต้องการทำ Pension Reform และเป็นผู้ริเริ่มให้ กบข. เข้ามามีส่วนร่วมใน ESG Investing ที่เป็นผู้ผลักดันวิสัยทัศน์ Leadership in ESG Investing & Initiatives สำหรับ กบข. และ เป็นผู้พัฒนากระบวนการลงทุน กบข. ให้มีการนำปัจจัย ESG มาผสมผสานในกระบวนการลงทุน โดยปรับปรุงแนวคิดของ OECD และ PRI เข้ากับกระบวนการลงทุน กบข.

* ภฤตยา สัจจศิลา เอ็มดี บมจ.อาคเนย์ประกันชีวิต ห่วงใยสุขภาพคนไทย ปลดล็อกความกังวลด้วยการเตรียมพร้อมวางแผนประกันชีวิต “ซูเปอร์ ไลฟ์ ไฟท์ ไข้เลือดออก” สร้างความอุ่นใจให้คุณหมดห่วงกับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ด้วยความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและรับเงินชดเชยรายได้กรณีนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยเบี้ยเริ่มต้นเพียงวันละ 24 บาท พร้อมรับของขวัญเยี่ยมไข้กรณีนอนโรงพยาบาลด้วยโรคไข้เลือดออก

Back to top button