ไม่รอด! สตรีหมายเลข 1 บราซิล ป่วย “โควิด” ท่ามกลางผู้ติดเชื้อในปท. พุ่งทะลุ 2.6 ล้านราย

ไม่รอด! สตรีหมายเลข 1 บราซิล ป่วย “โควิด” ท่ามกลางผู้ติดเชื้อในปท. พุ่งทะลุ 2.6 ล้านราย


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 ก.ค.63) บราซิลประกาศว่า มิเชล โบลโซนารู ภรรยาของฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล และมาร์กอส ปอนเตส รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นบุคคลระดับสูงรายล่าสุดที่พบผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโบลโซนารู และสมาชิกคณะรัฐมนตรีบางคนติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตาม สำนักประธานาธิบดีบราซิล ระบุว่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของบราซิลในวัย 38 ปี “มีสุขภาพแข็งแรงและจะปฏิบัติตามระเบียบทุกประการ”

ด้านมาร์กอส ปอนเตส เผยแพร่ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขามีอาการของโรคโควิด-19 หลายอย่างและเริ่มเข้ารับการรักษาแล้ว โดยจะทำงานทางไกลจากที่บ้าน

“ผมสบายดี แค่มีอาการไข้และปวดหัวเล็กน้อย ตอนนี้ผมกักตัวอยู่ ทุกอย่างจะดีขึ้น”

พร้อมเสริมว่าเขาจะเข้าร่วมการทดลองใช้ยานิทาโซซาไนด์ (Nitazoxanide) ที่ใช้ถ่ายพยาธิและต้านไวรัส ซึ่งบราซิลอนุมัติให้ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง

ทั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์บราซิลที่ปอนเตสดูแลนั้น เป็นหัวหอกในการผลักดันการทดสอบประสิทธิภาพทางคลินิกของยาตัวนี้ โดยร่วมมือกับห้องปฏิบัติการและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคโควิด-19

ขณะที่ประธานาธิบดีโบลโซนารู กล่าวเมื่อวันที่เสาร์ที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ผลตรวจครั้งใหม่ชี้ว่าเขาปลอดเชื้อโควิด-19 แล้ว หลังพบผลตรวจเป็นบวกครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ส่วนผู้ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีบราซิล 3 คน ขณะนี้กำลังกักตัวที่บ้านหลังพบผลตรวจเป็นบวก ได้แก่ ออนนิกซ์ ลอเรนโซนี รัฐมนตรีกระทรวงพลเมือง มิลตัน ริเบย์โร รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ตามด้วยคนล่าสุดคือปอนเตส

นอกจากนั้น ยังมีรัฐมนตรีอีก 2 คน ได้แก่ เบนโต อัลบูเควียร์ก รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่และพลังงาน และออกัสโต เฮเลโน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางสถาบัน ที่พบผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในเดือนมีนาคม แต่หายดีอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ บราซิลมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก เป็นรองเพียงสหรัฐฯ โดยบราซิลมีผู้ป่วยมากกว่า 2.6 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 90,000 ราย

Back to top button