“พีระพันธุ์” เผย กมธ. ศึกษาแก้ รธน. คืบ 90% นำข้อเรียกร้อง นิสิต-นศ. ประกอบพิจารณา

“พีระพันธุ์” เผย กมธ. ศึกษาแก้ รธน. คืบ 90% นำข้อเรียกร้องนิสิต นักศึกษา ประชาชน ประกอบการพิจารณา คาดส่งสภาฯ 19 ก.ย.นี้ พร้อมชี้อำนาจแก้อยู่ที่รัฐบาล


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กล่าวว่า เรื่องจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ทาง กมธ.มีหน้าที่เสนอความเห็นแต่ละหมวด แต่ละมาตรา ตรงใดที่จะควรปรับปรุง ถ้าสภาฯ เห็นชอบกับผลรายงานก็จะส่งต่อไปยังรัฐบาล หลังจากนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดำเนินการต่อไป

โดยขณะนี้การพิจารณาได้คืบหน้าไปกว่า 90% แล้ว ซึ่งมีการพิจารณาเริ่มตั้งแต่หมวดแรกไล่ไปเรื่อยๆ ส่วนการพิจารณาวันนี้จะเป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สำหรับประเด็นการเลือกตั้งทาง กมธ.อยู่ระหว่างสรุปผล และ กมธ.จะนำข้อเรียกร้องของกลุ่มนิสิต นักศึกษา และประชาชน มาประกอบการพิจารณาด้วย ส่วนประเด็นที่มาของ ส.ว. ยังพิจารณาไม่ถึง

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้กำหนดประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและสรุปเป็นรายงานเพื่อเสนอต่อสภาฯ ภายในเดือน ส.ค.นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กมธ.ทำตามกำหนดเวลาอยู่แล้ว คาดว่าจะดำเนินการทันในสมัยการประชุมสภาฯ นี้ และทางสภาฯ ได้ขยายเวลาพิจารณาให้ กมธ.จนถึงวันที่ 23 ก.ย. แต่กมธ.ตั้งใจว่าจะส่งรายงานให้ที่ประชุมสภาฯ ภายในวันที่ 19 ก.ย. โดยจะรีบดำเนินการทุกอย่างให้เสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งประเด็นที่จะเสนอต่อสภาฯจะมีเกือบทุกหมวด โดยจะสรุปทั้งที่เป็นข้อดีและข้อเสีย

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงการเชิญบุคคลต่างๆ มารับฟังความคิดเห็นนั้นว่า ทาง กมธ.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นไปตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 และขณะนี้ทางอนุกรรมาธิการฯ ก็มีการลงพื้นที่เดินสายรับฟังความคิดเห็นตามมหาวิทยาลัยต่างๆด้วย ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ไปรับฟังเองโดยไม่ต้องรอให้มาพบ

  “ผลศึกษาของ กมธ.จะมีส่วนช่วยให้การชุมนุมเรียกร้องลดลงหรือไม่คงขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่ กมธ.ได้ทำตามหน้าที่และได้ตอบสนองผู้ชุมนุมต่างๆ รวมทั้งนำข้อเสนอแนะต่างๆ มาพิจารณาประกอบแล้ว และไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ มาจากนายกรัฐมนตรี เพราะการแก้ไขหรือไม่อยู่ที่รัฐบาล สภาฯทำหน้าที่เพียงศึกษาให้เห็นว่าแต่ละหมวด แต่ละมาตราของรัฐธรรมนูญ มีข้อที่ต้องปรับปรุงอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน” นายพีระพันธุ์ ระบุ

 

Back to top button