รมต.เลบานอน คาด “แอมโมเนียไนเตรต” ต้นตอบึ้มมหาวินาศ ตาย-เจ็บนับพัน

รมต.เลบานอน คาด “แอมโมเนียไนเตรต” ต้นตอบึ้มมหาวินาศ ตาย-เจ็บนับพัน


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โมฮัมหมัด ฟาห์มี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของเลบานอน เปิดเผยว่าสารระเบิดที่ถูกกักเก็บไว้ที่ท่าเรือเบรุต (Port of Beirut) อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการระเบิดใหญ่ 2 ครั้ง ซึ่งสร้างความเสียหายใหญ่หลวงและมีผู้คนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

สถานีโทรทัศน์ อัล-จาดีด ของเลบานอน อ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีฯ รายงานว่าเหตุระเบิดซ้ำซ้อนอาจเกิดจาก “แอมโมเนียไนเตรต” (Ammonium nitrate) ที่ถูกเก็บอยู่ในโกดังหมายเลข 12 ของท่าเรือเบรุต ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหลวงของเลบานอน ตั้งแต่ปี 2014

“เราต้องซักถามหน่วยงานศุลกากรว่าเหตุใดจึงเก็บสารเคมีชนิดนี้ไว้ที่ท่าเรือเบรุต” ฟาห์มีกล่าว พร้อมเสริมว่าปัจจุบันยังไม่สามารถระบุยอดผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตที่แน่นอนได้ เนื่องจากต้องรอการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมก่อน

อย่างไรก็ดี ฟาห์มีสำทับว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเปลวเพลิงที่เกิดจากการระเบิดได้แล้วราวร้อยละ 80

สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตรวมกันหลายร้อยรายจากเหตุระเบิดใหญ่ 2 ครั้ง ซึ่งเกิดเมื่อราว 18.10 น. ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเป็นวงกว้างจนส่งผลกระทบต่ออาคารทั่วกรุงเบรุต รวมถึงสร้างความเสียหายใหญ่หลวง มีเศษกระจกแตกเกลื่อนทั่วพื้นที่ส่วนมากของเมือง

มิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน ได้เรียกประชุมสภาป้องกันสูงสุด (Higher Defense Council) เป็นการฉุกเฉิน เพื่อหารือถึงสาเหตุและผลกระทบของเหตุระเบิดครั้งนี้แล้ว

Back to top button