“ทรัมป์” ลงนามสั่งแบน “ByteDance” บริษัทแม่ “TikTok” แล้ว มีผลใน 45 วัน

“ทรัมป์” ลงนามสั่งแบน “ByteDance” บริษัทแม่ “TikTok” แล้ว มีผลบังคับใช้ใน 45 วัน WeChat โดนด้วย


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีห้ามไม่ให้บุคคลหรือบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมใดๆ กับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่และเจ้าของ ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน โดยให้มีผลบังคับใช้ในอีก 45 วัน

การลงนามคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ทำการแบนแอปพลิเคชันต่างๆ ของจีนจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของบริษัทสหรัฐฯ โดยระบุว่าแอปพลิเคชันของจีนไม่น่าไว้ใจ และเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้ทำการแบนบริษัทจีนบางรายด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

นายปอมเปโอเปิดเผยว่า แอปฯจีนที่ไม่น่าไว้ใจ เช่น ติ๊กต็อก (TikTok) และวีแชท (WeChat) เป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคล และอาจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนในการเผยแพร่และเซ็นเซอร์คอนเทนต์ต่างๆ

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังเรียกร้องให้ปฏิเสธการนำแอปฯ ของบริษัทสหรัฐฯ ไปใช้บนสมาร์ทโฟนของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยระบุว่า หัวเว่ยมีพฤติกรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเขาไม่ต้องการให้บริษัทสหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง รวมทั้งยังได้เรียกร้องให้บริษัทสหรัฐฯ เลิกใช้บริการคลาวด์ของผู้ให้บริการสัญชาติจีน เช่น เทนเซ็นต์, อาลีบาบา และไป่ตู้ด้วย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันที่จะแบน TikTok จากสหรัฐฯ ภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ นอกเสียจากว่า TikTok จะขายกิจการในสหรัฐฯ ให้กับบริษัทของสหรัฐฯ ขณะที่ทางบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปก็กำลังเจรจาเพื่อขอซื้อกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐฯ

Back to top button