หุ้นเด่น – หุ้นดิ่ง SET50 เดือนกรกฎาคม

ในช่วงเดือนกรกฎาคมหุ้นในกลุ่ม SET50 ภาพรวมยังเป็นตัวกดดันตลาดหุ้นอยู่ แต่เมื่อเจาะรายตัวจะเริ่มเห็นมีการฟื้นตัวขึ้นมาบ้าง


เส้นทางนักลงทุน

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดัชนี SET Index แกว่งตัวผันผวนเป็นลักษณะไซด์เวย์ในกรอบแนวรับ 1,300 จุด ขณะที่แนวต้าน 1,400 จุด เนื่องจากไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุน พร้อมกับมีเรื่องที่ต้องจับตาไม่ว่าจะเป็นเรื่องในประเทศ และต่างประเทศนั่นเอง

เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน ไม่ว่าเรื่องจากความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน, ความวิตกในสถานการณ์โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง, การเมืองยังไม่แน่นอน, รอดูการปรับ ครม.ชุดใหม่ และคอยติดตามการทยอยประกาศงบฯ ไตรมาส 2/63 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นต้น

เหตุดังกล่าวทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน และเล่นเก็งกำไรเป็นหุ้นรายตัวไป โดยเฉพาะหุ้นที่มีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุน จึงทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวไซด์เวย์แต่ยังอยู่ในกรอบแคบไม่ไปไหนนั่นเองในช่วงระหว่างทางของการลงทุนในรอบเดือนกรกฎาคม

โดยวัดจากดัชนี SET Index ปิด ณ วันที่ 31 ก.ค. 2563 อยู่ที่ระดับ 1,328.53 จุด เทียบกับดัชนีปิด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2563 อยู่ที่ระดับ 1,339.03 จุด ในช่วงเดือนกรกฎาคมดัชนีลงไป 10.50 จุด หรือลงไป 0.78%

งานนี้บ่งบอกได้ว่าหุ้นกลุ่มไหนยังเป็นตัวกด โดยดูด้วยหุ้นขนาดใหญ่อย่างหุ้นบลูชิพ หรือกลุ่มหุ้น SET50 ภาพรวมดัชนี SET50 ซึ่ง ณ วันที่ 31 ก.ค. 2563 ปิดอยู่ที่ระดับ 862.98 จุด เทียบกับช่วงปิด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2563 อยู่ที่ระดับ 885.15 จุด ปรับตัวลง 22.17 จุด หรือลงไป 2.50%

ดังนั้นหุ้นกลุ่ม SET50 ถือว่าเป็นตัวกดดันอยู่ หากเจาะลึกถึงรายตัวจากทั้งหมด 50 ตัว จะพบว่า มีราคาหุ้นที่ชนะดัชนี คือราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 16 ตัว ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวลง 33 ตัว และมีราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง 1 ตัว

การที่หุ้นในกลุ่ม SET50 ยังคงปรับตัวลงกดดันดัชนี แต่ถือว่าในเดือนกรกฎาคมหุ้นกลุ่ม SET50 มีการฟื้นตัวขึ้นหลาย ๆ ตัวด้วยกัน หลังจากที่เดือนก่อนหน้าส่วนใหญ่ปรับตัวลงหนัก

เอาเป็นว่าเดี๋ยวไปดูรายชื่อหุ้นรายตัวทั้ง 50 ตัวในกลุ่ม SET50 ว่ามีหุ้นตัวไหนราคาหุ้นปรับตัวขึ้นบ้าง มีหุ้นตัวไหนราคาปรับตัวลงบ้าง และหุ้นที่ราคาไม่เปลี่ยนแปลงมีตัวไหนบ้าง

สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นชนะดัชนีตลาดหุ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม ได้แก่ EA, CBG, GLOBAL, OSP, CPF, TOA, AWC, TU, SCC, PTT, KTC, PTTGC, TTW, HMPRO, INTUCH และ CPALL

ส่วนหุ้นที่ราคาหุ้นปรับตัวลงท่ามกลางบรรยากาศลงทุนมีความกดดันในช่วงเดือนกรกฎาคม ได้แก่ AOT, KBANK, VGI, GULF, MINT, CRC, IVL, BPP, TMB, BGRIM, SCB, BTS, BBL, BEM, GPSC, SAWAD, TISCO, DTAC, BJC, TOP, KTB, EGCO, RATCH, MTC, IRPC, WHA, LH, TCAP, BDMS, BH, TRUE, CPN และ PTTEP

ด้านราคาหุ้นที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ ADVANC

สรุปได้ว่าในช่วงเดือนกรกฎาคมหุ้นในกลุ่ม SET50 ภาพรวมยังเป็นตัวกดดันตลาดหุ้นอยู่ แต่เมื่อเจาะรายตัวจะเริ่มเห็นมีการฟื้นตัวขึ้นมาบ้าง !!!

Back to top button