SET สัปดาห์นี้ ‘Sideways/Down’ พร้อมจับตาประกาศรายชื่อหุ้น MSCI ชุดใหม่ 12 ส.ค.นี้

SET สัปดาห์นี้ ‘Sideways/Dow n’ พร้อมจับตาประกาศรายชื่อหุ้น MSCI ชุดใหม่ 12 ส.ค.นี้


Weekly outlook: “Sideways/Down” ต้าน 1346/1350 จุด รับ 1303/1290 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (10 ส.ค.63) สัปดาห์นี้คาดตลาดหุ้นไทย ‘Sideways/Dow n’ตลาดยังคงจับตาความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ของสหรัฐฯ หลังนายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรค Republican เผยถึงความคาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงได้เร็วๆนี้

แต่อย่างไรก็ดี หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ปธน. Trump อาจจะใช้สิทธิอำนาจของประธานาธิบดีในการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานที่ได้หมดไปเมื่อ 31 ก.ค. ถือเป็นสัญญาณบวกที่น่าจะได้เห็นมาตรการที่ต่อเนื่องในเร็วๆนี้ แต่ประเด็นสำคัญยังคงเป็นวงเงินของมาตรการดังกล่าว ซึ่งตลาดค่อนข้างคาดหวังกับวงเงิน 1.5 ล้านล้านเหรียญ แต่หากออกมาเพียง 1 ล้านล้านตามที่ปธน. Trump ต้องการ อาจทำให้ตลาดผิดหวังได้

นอกจากนี้ตลาดยังมีแรงกดดันจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน หลังผู้แทนการค้าของทั้งสองฝ่ายจะทบทวนข้อตกลงการค้าเฟส 1 กันในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งหากดูจากตัวเลขในช่วง 1H20 จะเห็นได้ชัดว่าจีนไม่สามารถสั่งซื้อสินค้าต่างๆจากสหรัฐฯได้ในจ านวนที่ได้ตกลงกันไว้ โดยจีนสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรมได้เพียง 58% / สินค้าเกษตร 45% / พลังงาน 11% ของเป้าหมายในช่วง 1H20 ดังนั้น จึงอาจทำให้สหรัฐฯไม่พอใจ และหันมาใช้ไม้แข็งกับจีนได้เป็นอีกหนึ่ง headwind ส าคัญที่จะกดดันตลาดสินทรัพย์เสี่ยง

ส่วนปัจจัยภายใน เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการรายงานผลประกอบการ 2Q20 ของกลุ่ม Real Sector โดยจาก 139 บริษัทที่มีคาดการณ์จาก Consensus คาดจะมีก าไรสุทธิรวมที่ 3.6 หมื่นลบ. -67%y-y แต่+23%q-q โดยสาเหตุที่เพิ่มขึ ้น q-q เนื่องจากใน 1Q20 กลุ่มโรงกลันเผชิญ Inventory Loss และ NRV Loss อย่างมีนัยสำคัญ แต่อย่างไรก็ดี หากไม่นับกำไรของกลุ่มโรงกลั่น ผลประกอบการ 2Q20 จะ -72.5%q-q บ่งชี้ถึงผลกระทบจากโรค Covid-19 อย่างเต็มไตรมาสเป็นแรงกดดันตลาดหุ้นไทยได้

ส่วนปัจจัยที่น่าติดตาม คือ MSCI จะประกาศรายชื่อหุ้นชุดใหม่ 12 ส.ค. ช่วงตลาดสหรัฐฯปิดทำการ และมีผลราคาปิด 31 ส.ค. สำหรับไทย คาดไม่มีหุ้นเข้า/ออก MSCI Global Standard Index แต่มีความเสี่ยงถูกลดน้ำหนัก(โดยกลุ่มที่มูลค่าตลาดหดตัวแรง ได้แก่ ท่องเที่ยว และ Consumer Finance อาจมีความเสี่ยง MSCI ลดน้าหนัก) หลังคาดการณ์ Rebalance รอบนี้เงินเข้าจีน เกาหลี ไต้หวันในสัดส่วนสูง

กลยุทธ์การลงทุน: การเจรจาระหว่าง US-CH 15 สค นี้เป็นปัจจัยถ่วงจิตวิทยาการลงทุนขณะที่การรายงานงบ ยังกดดันหุ้นรายตัวผันผวน ดังนั้นพอร์ตลงทุนเชิง Tactical คงแนะนำถือหุ้นเพียง 25% ส่วนการเก็งกำไรเน้นหุ้น AUG 2020 Portfolio : BDMS, ICHI, TASCO,TU, SPALI, SMT, WICE และกลุ่มคาดงบ 2Q ดี (TASCO, CPF, TU, TFG, AP,

DOHOME, TOA, JMT, JMART, WICE, TPCH, SC, ICHI, OSP, XO, PTG, HTC)

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ HTC, SMT, TASCO ส่วนสัปดาห์ก่อน TASCO, ICHI, BDMS ให้ผลตอบแทน -2.34% แย่กว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน -0.31 %

1) TASCO(TP29.2):Spread ยางมะตอยอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น เป็นเป้า Upgrade

2) HTC(TP22.5): เก็งงบ 2Q20 โต yy ผลบวกจากการย้ายโรงงานเพิ่มประสิทธิภาพ

3) SMT(TP3): คาดความต้องการ IC ที่ฟื้นตัวหนุน +ลูกค้าเดิมทยอยกลับมา

Back to top button