“สันติ” เดินหน้าสอบ 8 คณะอนุกมธ.งบฯ ปี 64 ปมเรียกรับสินบน 5 ล้าน ก่อนสรุปส่งประธานสภาฯ

“สันติ พร้อมพัฒน์” เดินหน้าสอบข้อเท็จจริง 8 คณะอนุกมธ.งบฯ ปี 64 ปมเรียกรับสินบน 5 ล้าน ก่อนสรุปส่งประธานสภาฯ พิจารณาต่อ


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ว่า วันนี้ (11 ส.ค.63) ประธานคณะอนุกรรมาธิการทั้ง 8 คณะ จะชี้แจงต่อที่ประชุมถึงกรณีที่อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเปิดเผยว่ามี ส.ส.ที่เป็นอนุกรรมาธิการ เรียกรับสินบน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ

รวมถึงกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าไปขวางการปรับลดงบประมาณจัดซื้อเรือยางติดเครื่องยนต์ เพื่อชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และจะสรุปส่งให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการต่อไปในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชา ส.ส.

นายสันติ กล่าวว่า ส่วนราชการอาจจะเกิดความเข้าใจผิดว่าคณะอนุกรรมาธิการมีอำนาจมากมาย แต่จริงๆ แล้วไม่ได้มีอำนาจอะไร มีหน้าที่เพียงการตรวจความเหมาะสมของงบประมาณที่ส่วนราชการตั้งขึ้นมาเท่านั้น

“ท้ายที่สุด เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ ก็ต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ ร่วมกันพิจารณาว่าอะไรที่สมควรและอะไรที่ไม่สมควร ส่วนใครจะไปทำอะไรอย่างไร ก็ต้องดูว่าเป็นการไปคุยกันส่วนตัวหรืออะไร ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อเท็จจริง จะมาพูดไปว่าเกิดอะไรขึ้น ก็คงไม่เหมาะไม่ควร” นายสันติ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีองค์กรหรือหน่วยงานตรวจสอบอื่นๆ ที่มีศักยภาพและตรงไปตรงมา ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่คอยจับตาทั้งข้าราชการและนักการเมืองอยู่แล้ว

Back to top button