“สันติ” เผย “คลัง” เล็งชงตั้งปลัดคนใหม่ เข้า ครม. สัปดาห์หน้า อุบชื่อคนใน-นอกกระทรวง

“สันติ พร้อมพัฒน์” เผย “คลัง” เล็งชงตั้งปลัดคนใหม่ เข้า ครม. สัปดาห์หน้า ยังอุบชื่อคนใน-นอกกระทรวง


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอชื่อปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่แทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.63 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยจะเป็นการเสนอตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังเพียงตำแหน่งเดียวก่อน หลังจากนั้นจึงจะเสนอแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งอื่นต่อไปภายหลัง

สำหรับปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่จะมาจากคนในกระทรวงหรือข้ามจากกระทรวงอื่นมารับตำแหน่งนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ แต่เห็นว่าทุกคนมีความสามารถ ทั้งรองปลัดกระทรวง ตลอดจนอธิบดีกรมต่างๆ เพราะบุคคลากรของกระทรวงการคลังทั้งหมดเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพ

นายสันติ กล่าวว่า การแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่จะต้องหารือกับหลายฝ่าย โดยเฉพาะ รมว.คลัง จะต้องเห็นชอบ และอาจจะต้องหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงการคลัง และสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเห็นชอบด้วย

ส่วนที่มีข่าวว่านายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน จะข้ามมารับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังนั้น นายสันติ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะนายสุพัฒนพงษ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังด้วย ซึ่งผู้ที่จะมาเป็นปลัดกระทรวงการคลังจะต้องเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ กระทรวงการคลังก็ไม่ได้ปิดกั้นใคร หรือตั้งข้อรังเกียจแต่อย่างใด

นายสันติ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้แบ่งงานกับนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง เนื่องจากต้องรอให้มีการประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงการคลังทั้งหมดในวันที่ 17 ส.ค.นี้ก่อน โดยยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องการแบ่งงาน หาก รมว.คลัง ต้องการให้ดูหน่วยงานไหน ก็พร้อมรับผิดชอบอย่างเต็มที่ เพราะสิ่งสำคัญคือเชื่อว่าเมื่อมีนโยบายที่ดีเพื่อประชาชนแล้ว ข้าราชการก็พร้อมจะดำเนินการตาม

“แนวทางการทำงานของผมยังเหมือนเดิม ประสานงานกันได้ดี เหมือนช่วงที่ทำงานร่วมกับนายอุตตม อดีต รมว.คลังคนก่อน…ไม่ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องดูแลกรม กองไหนเป็นพิเศษ เพราะส่วนตัวมั่นใจว่าจะสามารถบริหารได้ทุกหน่วยงาน เนื่องจากการทำงานในปัจจุบัน ขึ้นอยู่กับข้าราชการ หากข้าราชการให้ความร่วมมือ งานทุกอย่างก็เดินหน้าได้ทั้งหมด ผมเป็นฝ่ายนโยบาย หากสามารถมีนโยบายที่ดีสำหรับประชาชน ก็เชื่อว่าข้าราชการก็พร้อมจะดำเนินการอยู่แล้ว” นายสันติ กล่าว

Back to top button