“รมว.ศธ.” สั่งทุกโรงเรียน ไฟเขียว เปิดเวทีให้ นร. แสดงความเห็นทางการเมือง ถึง 15 ก.ย.

“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รมว.ศึกษาธิการ สั่งทุกโรงเรียน ไฟเขียว เปิดเวทีให้ นร. แสดงความเห็นทางการเมือง ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ก.ย. ย้ำเป็นสิทธิ ทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม


นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้โรงเรียนทุกแห่งเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 ก.ย.63 เพราะมองว่าการที่นักเรียนและนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม อย่าทำให้เกิดความแตกแยกหรือก้าวร้าว หากพบพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าวทางผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถตักเตือนได้ เพราะเมื่อได้สิทธิเสรีภาพแล้วต้องไม่กระทบต่อผู้อื่น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็นแล้วจะสรุปเป็นภาพรวมของประเทศอีกครั้ง หากพบว่าประเด็นข้อเรียกร้องส่วนใหญ่แก้ไขได้ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม แต่หากเรื่องใดที่เห็นว่ายังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือดำเนินการแล้วมีผลกระทบในวงกว้างก็จะทำการชี้แจงสร้างความเข้าใจกับกลุ่มเยาวชน ถือเป็นการสื่อสารสองทาง ดังนั้นจึงอยากให้เยาวชนใช้เวทีนี้ในการแสดงออก เชื่อว่าน่าจะเพียงพอ

ทั้งนี้ หากนักเรียนคนใดไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกยกเลิก ถูกตัดสิทธิในการรับทุน หรือได้รับผลกระทบทางการเรียน จากการออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านเวทีที่โรงเรียนจัดให้ในครั้งนี้ สามารถแจ้งเรื่องมายังกระทรวงศึกษาธิการได้ แต่เบื้องต้นพบว่าทุกโรงเรียนพร้อมเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์

ส่วนเวทีเปิดรับความคิดเห็นที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ส.ค.นี้ หากแกนนำกลุ่มนักเรียน-นักศึกษามาร่วมได้ ทางกระทรวงศึกษาธิการก็ยินดีที่จะเข้าร่วมเพื่อพูดคุยกัน

Back to top button