LIT กำไรพุ่ง

แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกจะชะลอตัว แต่ธุรกิจของ LIT ไม่ได้รับผลกระทบ แต่กลับเป็นแรงผลักดันให้สินเชื่อกลับมาเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากสถาบันการเงินคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อทำให้กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีความต้องการสินเชื่อเดินหน้าเข้ามาหาบริษัทมากขึ้น ด้วยความที่บริษัทมีประสบการณ์การดำเนินธุรกิจมายาวนาน


แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกจะชะลอตัว แต่ธุรกิจของ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT ไม่ได้รับผลกระทบ แต่กลับเป็นแรงผลักดันให้สินเชื่อกลับมาเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากสถาบันการเงินคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อทำให้กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีความต้องการสินเชื่อเดินหน้าเข้ามาหาบริษัทมากขึ้น ด้วยความที่บริษัทมีประสบการณ์การดำเนินธุรกิจมายาวนาน

ส่งผลให้ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2558 บริษัทมีรายได้รวมขยับขึ้นมาอยู่ที่ 45.95 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน 31.34 ล้านบาท สาเหตุหลักเกิดจากการขยายตัวของสินเชื่อระยะสั้นขึ้นตามเป้าหมายการดำเนินงานของปี 2558 ที่จะปรับพอร์ตสินเชื่อโดยเพิ่มสัดส่วนในหนี้ภาคเอกชนให้สูงขึ้นจากเดิมร้อยละ 20 ของพอร์ตเป็นร้อยละ 30 ของพอร์ต

รวมถึงการปรับสัดส่วนของประเภทหนี้โดยเพิ่มสัดส่วนหนี้สินเชื่อที่มีอัตราผลตอบแทนสูงให้มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้รายได้ที่เกิดจากสินเชื่อการซื้อสิทธิเรียกร้อง สินเชื่อโครงการ และสินเชื่อเพื่อค้ำประกันซอง รวมถึงรายได้จากค่าธรรมเนียมจากการให้วงเงินสินเชื่อแก่ลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทมีกำไรขยับขึ้นมาอยู่ที่ 17.00 ล้านบาท หรือ 0.08 บาทต่อหุ้น จากงวดเดียวกันของปีก่อน 10.96 ล้านบาท หรือ 0.05 บาทต่อหุ้น

ขณะที่ผลการดำเนินงานงวดหกเดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2558 บริษัทมีรายได้รวมขยับขึ้นมาอยู่ที่ 88.63 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน 58.79 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีกำไรขยับขึ้นมาอยู่ที่ 32.66 ล้านบาท หรือ 0.16 บาทต่อหุ้น จากงวดเดียวกันของปีก่อน 20.06 ล้านบาท หรือ 0.12 บาทต่อหุ้น

 

ข้อมูลข้างต้นสะท้อนให้รู้ว่าบริษัทได้รับปัจจัยหนุนจากยอดปล่อยสินเชื่อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากปรับกลยุทธ์โดยหันมาปล่อยสินเชื่อนอกเหนือกลุ่มไอทีมากขึ้น และเพิ่มสัดส่วนลูกหนี้ภาคเอกชน ซึ่งปัจจุบันลูกค้า SME จำนวนมากมีความต้องการสินเชื่อค่อนข้างสูงตามภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้

สิ่งสำคัญ ตลาดสินเชื่อเอสเอ็มอียังมีช่องว่างให้ขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก โดยบริษัทมีแผนงานร่วมมือกับพันธมิตรคู่ค้าเดินหน้าเจาะตลาดใหม่เพื่อปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อนอกเหนือจากสินค้าไอที โดยแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าขยายการลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ผลักดันให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 3% ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นคู่ค้าภาครัฐมีความต้องการสินเชื่อเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนมากขึ้น

และเข้ามาใช้บริการสินเชื่อกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทมีจุดแข็ง คือ เข้าใจความต้องการของเอสเอ็มอี  จึงสามารถเสนอบริการอนุมัติเงินกู้ให้ลูกค้าได้รวดเร็ว ให้วงเงินสูง และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

LIT กลายเป็นหุ้นเล็กอีกตัวหนึ่งที่นักลงทุนไม่ควรมองข้าม!!

                                                      

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

1. บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) 93,999,965 หุ้น 47.00%

2. นายประสิทธิ์ กาญจนศักดิ์ชัย 12,000,000 หุ้น   6.00%

3. นายมินทร์ อิงค์ธเนศ 6,420,237 หุ้น   3.21%

4. นายชัชวาล เตชะมีเกียรติชัย 3,391,900 หุ้น   1.70%

5. นายวิเชียร ศรีมุนินทร์นิมิต 3,000,000 หุ้น   1.50%

 

รายชื่อกรรมการ

1.นางดวงพร สุจริตานุวัต ประธานกรรมการ

2.นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ

3.นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการ

4.นายเธียรชัย ศรีวิจิตร กรรมการ

5.นางดวงพร สุจริตานุวัต กรรมการอิสระ

Back to top button