PIMO คาดผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งปีแรก มองรายได้ปีนี้ตามเป้า

PIMO คาดผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก มองรายได้ปีนี้เป็นไปตามเป้าที่คาดโต 10-15% เตรียมใช้เงิน 60 ลบ. ลงทุนในเครื่องจักร-อุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้า ตั้งเป้ารายได้ปี 59 โต 20%


นายวสันต์ อิทธิโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพโอเนียร์ มอเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PIMO เปิดเผยว่า สำหรับผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปีนี้จะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งจะผลักดันให้รายได้ทั้งปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่จะเติบโต 10-15% มาอยู่ที่ 520-550 ล้านบาท

พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายรายได้ปีหน้าจะขยายตัวได้ 20% มาอยู่ที่ 640-650 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตจากออเดอร์ปั๊มน้ำ และตลาดต่างประเทศ หลังบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรค่ายมิตซูบิชิ เพื่อร่วมพัฒนาปั๊มน้ำ ขณะเดียวกันรับออเดอร์จากมิตซูบิชิเพิ่มขึ้นอีก 2 รุ่น จากเดิมผลิตแล้ว 2 รุ่น

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มทยอยส่งสินค้าให้กับลูกค้าตามคำสั่งซื้อได้ทันที โดยจะทยอยรับรู้รายได้เพิ่มอีกกว่า 10 ล้านบาทต่อเดือนตั้งแต่เดือนส.ค. นี้เป็นต้นไป โดยได้เริ่มเดินเครื่องผลิตมอเตอร์เต็มกำลัง หลังปรับปรุงและเพิ่มกำลังการผลิตเสร็จแล้วช่วงต้นส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้กำลังการผลิตเพิ่มจากเดิมที่ 6 หมื่นลูกต่อเดือน เป็น 8 หมื่นลูกต่อเดือน

ขณะที่ปัจจุบันมีการใช้กำลังการผลิตอยู่ราว 95% เพื่อรองรับยอดคำสั่งซื้อมอเตอร์จากผู้ผลิตปั๊มน้ำและเครื่องปรับอากาศรายใหญ่ที่เพิ่มขึ้นอีกกว่า 1.6 หมื่นลูกต่อเดือน โดยสายการผลิตของบริษัทใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง ประกอบกับบุคลากรมีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์สูง ทำให้สินค้าที่ถูกผลิตมีคุณภาพสูง สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี

ทั้งนี้บริษัทยังคงแผนการขยายการลงทุนที่ในปี 58-59 บริษัทจะใช้เงิน 60 ล้านบาท ลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้า โดยลงทุนในเครื่องจักรสำหรับแผนกฉีด,  แผนกประกอบ, แผนกพ่นสี, แผนกลงคอยส์และแผนกสินค้า นอกจากนี้ ยังใช้ลงทุนในเครื่องจักรเพื่อผลิตสินค้ารุ่นใหม่ รวมถึงมีแผนปรับปรุงพื้นที่โรงงานและระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพ และจะใช้เงินบางส่วน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการขอใบอนุญาตเพื่อนำสินค้าจำหน่ายไปยังสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน ช่วงปลายปีนี้บริษัทออกมอเตอร์รุ่นใหม่ชื่อว่า Q5 ที่สามารถประหยัดไฟได้มากกว่าปัจจุบัน

โดยบริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีหน้าจะเติบโต 20% มาอยู่ที่ 640-650 ล้านบาท โดยเติบโตจากออเดอร์ปั๊มน้ำ และตลาดต่างประเทศมีการเติบโต โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ต่างประเทศอยู่ที่ 25% ซึ่งในปีหน้าบริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 30-35%  โดยมองว่าตลาดส่งออกต่างประเทศมาร์จิ้นค่อนข้างดีเมื่อเปรียบเทียบกับในประเทศ และบริษัทเน้นคุณภาพสินค้า ไม่แข่งขันด้านราคา

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรค่ายมิตซูบิชิ เพื่อร่วมพัฒนาปั๊มน้ำ โดยจะจำหน่ายปั๊มน้ำรุ่นใหม่นี้ไปเฉพาะในประเทศอินโดนีเซีย ขณะเดียวกันก็ได้รับออเดอร์จากมิตซูบิชิเพิ่มขึ้นอีก 2 รุ่น จากเดิมผลิตแล้ว 2 รุ่น โดยปีก่อนบริษัทมีรายได้มาจากมิตซูบิชิราว 120 ล้านบาท

 

Back to top button