ตร.ปรับใช้แผนชุมนุม 63 รับมือม็อบ “นายกฯ” กำชับยึดหลักละมุนละม่อม

ตำรวจปรับใช้แผนชุมนุม 63 รับมือม็อบ ยันไม่ใข้ความรุนแรง ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับเจ้าหน้าที่ยึดหลักละมุนละม่อม


พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แถลงการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจรับม็อบแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.

โดยระบุว่า ในการขับเคลื่อนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผบ.ตร. ที่รับผิดชอบงานมั่นคง เป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายของทางรัฐบาลและ ตร. ในครั้งนี้การดำเนินการรักษาความปลอดภัยในปัจจุบันใช้แผนชุมนุม 63 ซึ่งเดิมใช้แผนกรกฎ 52

สำหรับแผนชุมนุมปี 63 เป็นแผนที่เป็นการปรับปรุงและนำข้อผิดพลาด รวมถึงการนำบทเรียนเก่าๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และมติครม.ว่าด้วยเรื่องการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เราได้ดำเนินการจัดทำแผนให้สอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบคำสั่งที่เกี่ยวข้อง

เนื่องจากโดยหลักการในปัจจุบัน ยังอยู่ในห้วงของการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่าด้วยการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นความจำเป็นที่ในแผนก็มีการระบุเรื่องการประสานความร่วมมือกับหน่วยร่วมปฏิบัติต่างๆ

สำหรับสาระสำคัญในแผนชุมนุม 63 คือเรื่องการกำหนดบทบาทขั้นตอน อำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น การแจ้งการชุมนุม หลายๆ คนอาจมีความเข้าใจผิดว่าการชุมนุมประเภทใดต้องไปแจ้งขออนุญาตอย่างไร ซึ่งจะมีรายละเอียดอยู่แล้ว ถ้าการชุมนุมนั้นเจ้าหน้าที่พิจารณาดูแล้วเป็นการชุมนุมที่สุ่มเสี่ยงอาจจะละเมิดต่อการกระทำความผิดของกฎหมายในคำสั่งหรือแผนนั้นก็จะมีแนวทางในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่มีความชัดเจนหรือเหมาะสมกับสถานการณ์ ยืนยันว่าการใช้แผนไม่ได้ออกแผนมาเพื่อใช้จัดการกับม็อบ การใช้คำว่าจัดการคงเป็นคำที่ไม่ถูกต้องนัก

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เน้นให้ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างละมุนละม่อม โดยให้ดูแลผู้ที่มาชุมนุมวันนี้ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา นอกจากจะยึดหลักกฎหมายแล้วจะต้องใช้หลักความละมุนละม่อม และการอดทนอดกลั้น โดยถือว่าจะต้องดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัยมากที่สุด จะไม่มีการใช้กำลังแต่อย่างใด

Back to top button