“สุชาติ” ตอบปม “ประกันสังคม” ลงทุน “ศรีพันวา” แจง “รมว.แรงงาน” ไม่มีสิทธิ์รับรู้

“สุชาติ” ตอบปม “ประกันสังคม” ลงทุน “ศรีพันวา” แจง “รมว.แรงงาน” ไม่มีสิทธิ์รับรู้


ผู้สื่อข่าว รายงานว่า วันนี้ (22 ก.ย.63) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เรื่องกองทุนประกันสังคมเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา หรือ SRIPANWA ภายหลังจากที่นายวรสิทธิ์ อิสสระ หรือปลาวาฬ เจ้าของโรงแรม ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อแกนนำม็อบนักศึกษา

โดยนายสุชาติ ระบุว่า อำนาจของ รมว.แรงงาน ไม่ว่าจะเป็นใครไม่มีสิทธิ์ไปรับรู้เรื่องการลงทุนและการบริหารเงินของกองทุนสปส.ซึ่งเป็นเงินของผู้ประกันตน เพราะจะมีบอร์ด สปส.ที่มีปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน และกรรมการที่มีฝ่ายนายจ้างลูกจ้าง เลขาธิการ สปส. ดูแลอยู่

“จากการสอบถามเรื่องดังกล่าวจากปลัดกระทรวงไม่ทราบว่าจะไปลงทุนอะไร เพราะจะทำเรื่องการอนุมัติกรอบลงทุนตามกรอบและระเบียบ ว่าจะลงทุนในความเสี่ยงได้กี่เปอร์เซ็นต์ จึงได้ถามไปที่บอร์ดลงทุนที่มีผู้จัดการกองทุนซึ่งสปส.จ้างมาเพื่อบริหารกองทุน โดยทราบว่าจะมีรายได้จากการลงทุนทุกอย่างกว่า 5 เปอร์เซ็นต์”

ทั้งนี้ การลงทุนในโรงแรมศรีพันวา ทราบว่าดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 ในขณะที่บอร์ดชุดปัจจุบันที่ตั้งขึ้นมาคือปลายปี 2558 ดังนั้น การลงทุนจึงเกิดก่อนบอร์ดที่ตั้งขึ้นมา และเรารู้แค่ว่าคนที่จะมารับบริหารลงทุนมีการรับประกันผลตอบแทน

เมื่อถามว่าภายหลังมีกระแสติดแฮชแท็ก บอยคอตไม่เข้าพักในโรงแรม ทางสปส.จะทบทวนการลงทุนด้วยหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า การลงทุนของ สปส.ที่ผ่านมาเป็นการทุนในภาพใหญ่ ส่วนการลงทุนที่มีความเสี่ยงจะลงทุนไม่มาก และที่ผ่านมาลงทุน 500 กว่าล้านบาท

จากวันที่ลงทุนจนถึงวันนี้ได้กำไร 200 กว่าล้านบาท และในช่วงนี้ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ถือเป็นเรื่องปกติที่ผลประกอบการจะขาดทุน ส่วนเรื่องความเสี่ยงในการลงทุน ขอย้ำว่าเราไม่ได้ลงทุนเป็น 1-2 หมื่นล้านบาท เราลงทุนแค่ 500 ล้าน และได้กำไรมา 200 กว่าล้านบาท

          “ประเด็นของโรงแรมศรีพันวา เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัวของผู้บริหารโรงแรม ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของเขา ไม่เกี่ยวกับการลงทุน และผมคิดว่าคนที่รักสถาบันมีเยอะแยะ ก็น่าจะไปพักโรงแรมดังกล่าวนี้เยอะ ผมอยากให้มองมุมกลับ คนที่รักสถาบันทั้งประเทศ ก็คาดว่าจะไปพักโรงแรมนี้ ส่วนการลงทุนขอย้ำว่าจะไปสั่งให้ สปส. เลิกลงทุนผมสั่งไม่ได้ และขณะเดียวกันก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับโรงแรมด้วย เพราะถ้าเรามีธุรกิจก็มีสิทธิ์จะวิจารณ์ เรานึกถึงสิ่งที่เราเคารพนับถืออยู่และเทิดทูนในประเทศไทย เปรียบเหมือนใครด่าพ่อแม่เราก็จะโกรธใช่หรือไม่ ถือเป็นเรื่องปกติ ดังนั้น การแสดงออกของนายวรสิทธิ์ ไม่ได้บอกว่าใครถูกใครผิด แต่ถือเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ และชื่นชมที่นายวรสิทธิ์ กล้าพูดในสิ่งที่คิด” นายสุชาติ กล่าว

Back to top button