“สสว.” เล็งใช้เวที “เอเปค” ผลักดันความร่วมมือ SME ไทย-ปท.สมาชิก เจาะตลาดการค้าในภูมิภาค

"สสว." เล็งใช้เวที "เอเปค" ผลักดันความร่วมมือ SME ไทย-ปท.สมาชิก เจาะตลาดการค้าในภูมิภาค


นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ตั้งเป้าขยายโอกาสไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค 2565 ผลักดันความร่วมมือด้านเอสเอ็มอีกับกลุ่มสมาชิกทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ผลักดันเอสเอ็มอีไทยเข้าถึงตลาดการค้าที่ครอบคลุมประชากรกว่า 2.8 พันล้านคน หรือ 42% ของประชากรโลก

ทั้งนี้ เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 และสงครามการค้าที่เกิดขึ้นทำให้ภาพรวมการค้าโลกเปลี่ยนไป ทั้งเรื่องการปรับเปลี่ยนห่วงโซ่การผลิตระดับโลก และการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้นให้ทุกประเทศเกิดการรวมกลุ่มการค้าต่างๆ เพื่อต่อสู้ในเวทีการค้าโลก

ดังนั้น ประเทศไทยจึงมุ่งเน้นใช้ทุกเวทีการเจรจาการค้า เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประกอบด้วยสมาชิกทั้งสิ้น 21 เขตเศรษฐกิจ (19 ประเทศ 2 เขตเศรษฐกิจ) ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย ไต้หวัน ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม ซึ่งครอบคลุมตลาดการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีประชากรสูงถึง 2.8 พันล้านคน หรือประมาณ 42% ของประชากรโลก

    “จะใช้โอกาสที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี 2565 ซึ่งจะมีการจัดประชุมทั้งระดับผู้นำ และการประชุมย่อยในหลากหลายเรื่อง รวมไปถึงการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเอสเอ็มอีของกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปค โดยจะมีเวทีการประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งเป็นการประชุมระดับนโยบายด้านการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของกลุ่มเอเปค” นายวีระพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้จะมีการจัดการประชุมคณะทำงานเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Working Group Meeting) ไปพร้อมๆ กับการประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งเป็นการประชุมระดับปฏิบัติการที่รวบรวมผลสรุปจากการประชุมของคณะทำงานฯ ประกอบด้วย ความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของคณะทำงานฯ ประเด็นปัญหา และข้อเสนอแนะเพื่อรายงานต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ในส่วนของการดำเนินงานของ สสว.ในปี พ.ศ.2565 ในฐานะผู้แทนไทยในคณะทำงานเอเปค วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีภารกิจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังต่อไปนี้

1.การประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Ministerial Meeting) ครั้งที่ 28

2.การประชุมคณะทำงานเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Working Group Meeting) ครั้งที่ 54

3.การประชุมที่เกี่ยวข้อง เช่น การสัมมนาและการประชุมเชิงปฎิบัติการต่างๆ ภายใต้คณะทำงานเอเปค วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดย สสว.วางแผนจะจัดการประชุมทั้งหมดระหว่างวันที่ 4-9 กันยายนนี้ ณ จังหวัดเป้าหมาย

Back to top button