ดัชนีเชื่อมั่นท่องเที่ยว ไตรมาส 3 สูงกว่าคาด ลุ้นมาตรการรัฐ หนุนโค้งสุดท้าย ปี 63 ฟื้น

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยว ไตรมาส 3 สูงกว่าคาด ลุ้นมาตรการรัฐ หนุนโค้งสุดท้าย ปี 63 ฟื้น


นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไตรมาส 3/63 อยู่ที่ 60 สูงกว่าที่ผู้ประกอบการได้คาดการณ์ไว้เมื่อไตรมาส 2/63 ที่ 37 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมาและดีกว่าที่คาดไว้มาก

แต่ยังถือว่าต่ำกว่าช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 62 ที่อยู่ที่ 91 เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศทั้งของประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ที่ยังคงมีอยู่ ส่งผลให้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ทำให้ผลประกอบการของธุรกิจท่องเที่ยวยังคงหดตัวสูงเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวในไตรมาส 4/63 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์อยู่ที่ 63 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการคาดหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นกว่าไตรมาสนี้เล็กน้อย และยังคงคาดว่าผลประกอบการอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมาก เนื่องจากคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 5 หมื่นคน ลดลง 99.52% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 62 และทำรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4,500 ล้านบาท ลดลง 99.11%

ขณะที่คาดว่าเมื่อสิ้นปี 63 ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งประมาณ 6.74 ล้านคน ลดลง 83.07% จากปี 62 และจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 336,513 ล้านบาท ลดลง 82.59% จากปี 62 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลในไตรมาส 4/63

นายชัยรัตน์ กล่าวถึงแนวทางที่ภาคเอกชนต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐเป็น 3 กลุ่มดังต่อไปนี้

1.การเรียกร้องเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยแบ่งเป็น

1.1 รัฐบาลควรส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ

1.2 ควรจัดตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยวหรือกองทุนฟื้นฟูผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการ

1.3 การกระตุ้นอุปสงค์การท่องเที่ยวในประเทศ และสนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศแบบเป็นคณะ

2.การเรียกร้องเพื่อยกระดับโครงสร้างของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

2.1 ส่งเสริมการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (Re – Business Model) ของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และส่งเสริมการ Upskill – Reskill สำหรับแรงงานให้สอดรับกับสถานการณ์และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ

2.2 การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ให้เหมาะกับการรับนักท่องเที่ยวและการเดินทาง

2.3 การปรับกลุ่มเป้าหมายด้านตลาดท่องเที่ยวของประเทศ

2.4 การส่งเสริมบทบาทหน้าที่ของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

3.การเรียกร้องด้านกฎระเบียบข้อบังคับ

3.1. การทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย และยกเว้นค่าธรรมเนียม/ภาษี บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยว

3.2 มาตรการเพื่อการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการต้องมีความต่อเนื่อง

3.3 มาตรการช่วยเหลือแรงงานในภาคอุตสาหกรรมท่องที่ยวและบริการ ที่ยังคงได้รับผลกระทบจกการปิดประเทศ โดยเฉพาะอาชีพที่ได้รับผลกระทบโดยตรงได้แก่ มัคคุเทศก์และคนขับรถเที่ยว

นายชัยรัตน์ ระบุว่า หากรัฐบาลให้การสนับสนุนและช่วยเหลือตามมาตรการข้างต้นจะทำให้อุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต

Back to top button