ผงะ! รมต.ต่างประเทศออสเตรียติด “โควิด-19” หลังร่วมประชุม EU วิตกเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์

ผงะ! รมต.ต่างประเทศออสเตรียติด "โควิด-19" หลังร่วมประชุม EU วิตกเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์


วันนี้ (17 ต.ค.63) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายอเล็กซานเดอร์ ชาลเลนเบิร์ก รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรีย มีผลตรวจว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งโฆษกกระทรวงต่างประเทศออสเตรียชี้ว่าเขาอาจได้รับเชื้อโควิดมาในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสภากิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 12 ต.ค.63

โดยผลตรวจว่าติดเชื้อของนายชาลเลนเบิร์ก จุดความกังวลว่า ที่ประชุมดังกล่าว อาจเป็นกิจกรรมซุปเปอร์สเปรดเดอร์ได้ และส่งผลให้โซฟี วิลแมส รัฐมนตรีต่างประเทศเบลเยียม ออกมาบอกว่าเธอกำลังจะทำการกักตัวเองด้วย เนื่องจากมีอาการน่าสงสัย

ขณะที่มีรายงานว่า นายชาลเลนเบิร์กยังได้ร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีออสเตรียในวันที่ 14 ต.ค.63 ทว่า คณะรัฐมนตรีที่ร่วมประชุมดังกล่าว ต่างใส่หน้ากากป้องกัน โดยก่อนหน้านี้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ คณะรัฐมนตรีออสเตรียต้องตกใจกันมาแล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรีเซบาสเตียน คาร์ซ ของออสเตรีย ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดมาก่อนแล้ว

โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศออสเตรียกล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน สมาชิกในคณะรัฐบาลทั้งหมดจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กันในวันที่ 17 ต.ค.63

อย่างไรก็ดี ล่าสุด ออสเตรียยังมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นใน 24 ช.ม.ที่ผ่านมาอีก 2,317 ราย สูงที่สุดนับจากเริ่มมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในออสเตรีย ส่งผลให้ออสเตรียมียอดติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 61,387 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 882 ราย

Back to top button