ด่วน! ครม. ไฟเขียว เปิดสภาฯ วิสามัญ 26-27 ต.ค. ถกแก้สถานการณ์ชุมนุม ผ่าทางตันประเทศ

ด่วน! ครม. ไฟเขียว เปิดสภาฯ วิสามัญ 26-27 ต.ค. ถกแก้สถานการณ์ชุมนุม ผ่าทางตันประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (20 ต.ค.63) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ออกพระราชกฤษฎีกา เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 26-27 ตุลาคม 2563 เพื่อเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภาในการหาทางออกของประเทศ

ทั้งนี้ มาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 บัญญัติว่า “ในกรณีที่มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินที่คณะรัฐมนตรีเห็นสมควรจะฟังความคิดเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา นายกรัฐมนตรีจะแจ้งไปยังประธานรัฐสภาขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาก็ได้ ในกรณีเช่นว่านี้ รัฐสภาจะลงมติในปัญหาที่อภิปรายมิได้”

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าประมาณวันที่ 26 ตุลาคม น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการหยิบวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณา เนื่องจาก ครม.เสนอให้เปิดสภาสมัยวิสามัญตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ในกรณีที่มีปัญหาสําคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาพร้อมกับร่างของไอลอว์ ซึ่งเป็นร่างของภาคประชาชนในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563

Back to top button