ดักเก็บ 16 หุ้น SET100 ราคาต่ำบุ๊ก-แถมปันผลสูง!

ดักเก็บ 16 หุ้น SET100 ราคาต่ำบุ๊ก-แถมปันผลสูง!


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจกลุ่มหุ้น SET100 ราคาปรับตัวลงแรงเกินพื้นฐานมานำเสนอ เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีมีพื้นแข็งแกร่งและธุรกิจยังทำกำไร ขณะเดียวกันยังเป็นหุ้นที่นักลงทุนในและต่างประเทศให้ความสนใจ และให้อัตราเงินปันผลตอบแทนสูง

สำหรับการคัดเลือกกลุ่มหุ้นราคาต่ำกว่าพื้นฐานครั้งนี้ได้เปรียบเทียบจากข้อมูลราคาหุ้นตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.2563- 19 ต.ค.2563 โดยเกณฑ์ครั้งนี้คัดเฉพาะกลุ่มหุ้นที่มีอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชีต่ำกว่า 1 เท่า โดยมีทั้งหมด 16 ตัว ประกอบด้วย SIRI,KTB,BBL,TMB, KBANK,TCAP,SCB,PSH,AP,KKP,QH,PTTEP,SPALI,AMATA,CK และ EGCO ดังตาราประกอบดังนี้

อนึ่ง ค่า P/BV หรือ Price to Book Value Ratio เป็นอัตราส่วนทางการเงินอีกตัวหนึ่งที่ใช้เปรียบเทียบระหว่าง ราคาหุ้น (Price) เทียบกับ มูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น (Book Value per Share) อย่างไรก็ตามการที่ P/BV Ratio มีค่าต่ำอาจจะไม่ได้หมายความว่าหุ้นราคาถูกเสมอไป เพราะโดยทั่วไปแล้วเวลาคำนวณมูลค่าหุ้นเราจะมองว่าในอนาคตหุ้นตัวนี้มีโอกาสเติบโตได้เท่าไหร่ด้วย นั่นหมายความว่าถ้าในอนาคตหุ้นตัวนึงถูกมองว่ามีโอกาสเติบโตของกำไรในอนาคตได้มากกว่าหุ้นอีกตัวหนึ่ง หุ้นที่มีโอกาสเติบโตมากกกว่ามักจะมีค่า P/BV Ratio ที่สูงกว่า

ดังนั้นในการพิจารณาซื้อไม่ซื้อหุ้นตัวใดตัวหนึ่งไม่สามารถบอกได้จาก P/BV Ratio เพียงตัวเดียวเท่านั้น ต้องพิจารณาอัตราส่วนทางการเงินอื่นๆ ประกอบด้วยเสมอ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะนำเทียบกับ P/BV Ratio เฉลี่ยของอุตสาหกรรมนั้นๆ ประกอบเพื่อหาหุ้นตัวนี้ว่าถูกหรือแพงกว่าค่าเฉลี่ย

ส่วนอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน หรือ Dividend Yield เป็นอัตราส่วนทางการเงินที่เปรียบเทียบระหว่างเงินปันผลต่อหุ้นกับราคาของหุ้น ณ วันที่คำนวณ เป็นอัตราส่วนที่บ่งบอกถึงว่าหากซื้อหุ้น ณ ราคาปัจจุบัน จะมีโอกาสได้รับเงินปันผลเป็นอัตราร้อยล่ะเท่าไรของราคาหุ้น

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button